Thêm một công ty cân nhắc giảm đầu tư cho Nord Stream 2 do lo ngại cấm vận của Mỹ

17:22 | 12/08/2020

|
(PetroTimes) - Công ty Uniper của Đức hôm thứ Ba cho biết họ có thể phải giảm khoản cho vay đầu tư cho đường ống dẫn khí Nord Stream 2 theo kế hoạch nếu dự án này bị đổ bể do trừng phạt của Mỹ.
them mot cong ty can nhac giam dau tu cho nord stream 2 do lo ngai cam van cua myÁn phạt của Ba Lan không ảnh hưởng đến Nord Stream 2
them mot cong ty can nhac giam dau tu cho nord stream 2 do lo ngai cam van cua myNord Stream 2 AG kháng cáo quyết định của Tòa án châu Âu
them mot cong ty can nhac giam dau tu cho nord stream 2 do lo ngai cam van cua my

Uniper cho biết Mỹ đang gia tăng áp lực. Trước đó hôm thứ Ba công ty này nói rằng các nỗ lực trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ đã làm tăng nguy cơ khiến dự án có thể bị đẩy lùi.

Uniper lo ngại rằng không biết bao giờ có thể hoàn thành Nord Stream 2 và công ty có thể lấy lại tiền được hay không. Mặc dù vậy, họ vẫn muốn Nord Stream 2 tiếp tục như kế hoạch đã định.

Ngoại trưởng Đức và Nga ủng hộ dự án này, và nhấn mạnh rằng đó là “quyết định có chủ quyền” của Đức trong việc lựa chọn nguồn năng lượng.

Uniper là một trong những công ty cung cấp tài chính xây dựng đường ống Nord Stream 2 trị giá 9,5 tỷ euro thuộc sở hữu của Tập đoàn Gazprom, Nga, cùng với OMV của Áo, Wintershall DEA, Royal Dutch Shell và Engie của Pháp.

Uniper đã cam kết cung cấp tới 950 triệu euro chi phí cho dự án. Các khoản đầu tư do Uniper thực hiện cho đến nay không bị rơi vào danh sách trừng phạt hiện tại.

Nhưng sự phản đối của Hoa Kỳ đối với đường ống đang gia tăng. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một dự luật trừng phạt khiến việc xây dựng dự án bị trì hoãn và các nhà lập pháp đang cân nhắc hành động tiếp theo. Điều này khiến lãnh đạo Uniper lo ngại và áp dụng các biện pháp phù hợp.

Ngọc Linh

Theo Reuters