Thế kẹt của Arab Saudi trong mối quan hệ với Mỹ và Nga

16:19 | 20/02/2022

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng quốc tế liên quan đến Ukraine và vô số lời đe dọa trừng phạt chống lại Nga, Arab Saudi đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về việc tăng sản lượng để hạ giá dầu.
Thế kẹt của Arab Saudi trong mối quan hệ với Mỹ và Nga
Nga và Arab Saudi ký thỏa thuận hợp tác quân sự

Giá dầu có liên quan trực tiếp đến tình hình ở Ukraine và những cáo buộc không ngừng từ Mỹ nói rằng Moscow đang chuẩn bị tấn công nước láng giềng và đe dọa Nga bằng các biện pháp trừng phạt mới trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Được dự đoán sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 2, cuộc tấn công quân sự đã không diễn ra nhưng các phương tiện truyền thông phương Tây tiếp tục tung ra "mối đe dọa từ Nga", có ảnh hưởng đến các thị trường.

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần kêu gọi các nhà sản xuất dầu khí Vịnh Ba Tư tăng sản lượng dầu để giảm giá xăng dầu. Vấn đề đang trở nên nghiêm trọng ở Hoa Kỳ, nơi giá cả đã tăng gấp đôi kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Tờ Wall Street Journal lưu ý: giá năng lượng tăng đã thúc đẩy lạm phát và làm tổn hại đến uy tín của ông Biden. Những lời kêu gọi này càng tăng lên khi giá dầu chạm mốc 100 USD/thùng.

Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu rõ ràng của ông Joe Biden, Saudi Arabia đã từ chối tăng sản lượng dầu trong nỗ lực hạ giá. Hiện tại, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đang gắn bó với Nga, WSJ lưu ý.

Trên thực tế, giá dầu tăng đã đặt Riyadh vào tình thế khó xử: trợ giúp phương Tây bằng cách bơm thêm dầu thô hay hỗ trợ một liên minh dầu mỏ 5 năm với Moscow, tờ báo cho biết.

Đáp lại Washington, Arab Saudi cho biết họ sẽ bơm không quá mức đã thỏa thuận vào năm ngoái theo thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga. Thỏa thuận cho phép tăng sản lượng lên mức 400.000 thùng mỗi ngày mỗi tháng.

Các quan chức Mỹ và EU cho biết các biện pháp trừng phạt chống lại ngành dầu khí của Nga hiện chưa được xem xét, và thừa nhận rằng những động thái như vậy sẽ dẫn đến giá dầu tăng mạnh. Theo các chuyên gia được WSJ trích dẫn, các lệnh trừng phạt của phương Tây đang được xem xét có thể cắt đứt khoảng 7% nguồn cung dầu của thế giới.

Trong khi đó, vào thứ Tư tuần trước, dầu Brent tăng 1,6% lên 94,81 USD, mức tăng trong năm 2021 là 22%.

Mỹ và Nga đàm phán ổn định chiến lược, thúc đẩy kiểm soát vũ khí thực chấtMỹ và Nga đàm phán ổn định chiến lược, thúc đẩy kiểm soát vũ khí thực chất
Mỹ và Nga kêu gọi Trung Quốc, Anh, Pháp tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhânMỹ và Nga kêu gọi Trung Quốc, Anh, Pháp tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân
Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt thêm vắc xin Covid-19 của Mỹ và NgaĐề xuất Bộ Y tế phê duyệt thêm vắc xin Covid-19 của Mỹ và Nga

Nh.Thạch

AFP