Thế giới đã xuất hiện giá dầu âm

08:04 | 05/04/2020

|
(PetroTimes) - Giá dầu trong giao dịch thực tế có thể không giống với với giá dầu thô tại các phiên giao dịch trên thế giới.  
the gioi da xuat hien gia dau am

Theo Goldman Sachs, trong tuần này, nhu cầu dầu trên toàn thế giới giảm 26 triệu thùng/ngày. Nếu tính tổng một tháng, nhu cầu dầu sẽ giảm gần 800 triệu thùng.

Thực tế, tại các ổ dịch Covid-19 tại châu Âu như Italy và Tây Ban Nha, tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn. Nhu cầu dầu diesel của Tây Ban Nha đã sụt giảm tới 61%.

Trong khi đó, các kho dự trữ dầu dưới lòng đất, hay ở các con tàu lớn trên biển đang nhanh chóng được lấp đầy. Nhiều nhà sản xuất không thể ngay lập tức dừng hoạt động, đã phải chấp nhận bán dầu với giá âm.

Nhiều tàu được bơm đầy dầu, không phải để chuyển đi nơi khác mà chỉ có tác dụng làm nơi chứa.

Hãng tin Bloomberg cho biết, Wyoming Asphalt Sour đã trở thành loại dầu đầu tiên có giá dưới 0 trong tháng 3, khi người mua đòi người bán phải trả 0,19 USD/thùng thì mới đồng ý vận chuyển dầu đi nơi khác.

Nhiều nhà sản xuất đang phải bán dưới giá vốn, có nghĩa là trợ cấp cho người mua. Giá dầu thô Western Canadian Select ở Canada và Bakken crude ở Wyoming cũng đã giảm sâu dưới 10 USD/thùng.

Trang oilprice.com cho hay, chi phí để đóng một giếng dầu là rất lớn và quá trình thực hiện rất phức tạp, khiến nhiều nhà sản xuất chấp nhận bán dầu dưới giá vốn, thậm chí là giá âm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu giá dầu không hồi phục trong thời gian tới, nhiều giếng dầu sẽ buộc phải đóng.

Mới đây, tập đoàn dầu khí Reliance Industries của Ấn Độ đã phải trả cho một tàu chở dầu 400.000 USD/ngày để chuyển dầu từ khu vực Trung Đông tới miền Tây Ấn Độ.

Bình An

Bloomberg