Thế giới đã thay đổi, đâu là những tuyến đường mới vận chuyển dầu khí đến châu Âu và Bắc Mỹ?
![]() |
Một tàu chở LNG của Nga |
Kênh đào Suez, đường ống SUMED và eo biển Bab el-Mandeb là những tuyến đường chiến lược cho các chuyến hàng này. EIA cho biết đường ống SUMED vận chuyển dầu thô về phía bắc qua Ai Cập và có công suất 2,5 triệu thùng/ngày. Các chuyến hàng khí tự nhiên hóa lỏng thông qua các tuyến đường này chiếm khoảng 8% LNG toàn cầu.
Trong nửa đầu năm 2023, lưu lượng dầu thô đi về phía bắc qua kênh Suez và đường ống SUMED tăng hơn 60% so với năm 2020, do nhu cầu ở Châu Âu và Mỹ tăng sau khi chạm đáy do đại dịch, cơ quan cho biết.
EIA cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu của Nga bắt đầu từ đầu năm 2022 cũng đã thay đổi mô hình thương mại toàn cầu, dẫn đến việc tăng nhập khẩu vào châu Âu từ Trung Đông thông qua kênh đào Suez và đường ống SUMED, đồng thời giảm nhập khẩu từ Nga.
Xuất khẩu dầu Nga chiếm 74% lưu lượng dầu ở phía nam kênh Suez trong nửa đầu năm 2023, so với 30% vào năm 2021. Phần lớn lượng xuất khẩu này là dành cho Ấn Độ và Trung Quốc, những khách hàng lớn của Nga, theo cơ quan này.
Vào năm 2022 và nửa đầu năm 2023, khối lượng LNG đi về phía nam qua Kênh Suez đã giảm do Mỹ và Ai Cập ưa chuộng các điểm đến ở châu Âu hơn thị trường châu Á. Qatar cũng gửi thêm LNG tới châu Âu vào năm 2022 để thay thế một lượng LNG từ Nga, từ đó làm tăng dòng chảy về phía bắc.
![]() |
![]() |
![]() |
Anh Thư
AFP
- Mỹ có thể phải trả giá nếu xem nhẹ biến động thị trường dầu mỏ
- Trung Quốc tăng mức hoàn thuế nhập khẩu dầu nhiên liệu cho giới lọc dầu
- Thấy gì từ những cải cách mới cấp phép dầu khí ở Mỹ?
- Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 30/6 - 5/7
- Các chuyên gia dự báo gì về cuộc họp OPEC+ sắp tới?