Thấy gì từ việc Ả Rập Saudi tham gia quỹ chiến lược mới của Ý?

17:09 | 05/09/2023

|
(PetroTimes) - Đàu tuần này, Bộ trưởng Công nghiệp Ý Adolfo Urso cho biết hai nước sẽ ký một thỏa thuận nhằm thiết lập quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, Ý và Ả Rập Saudi đang đàm phán về khoản đầu tư tiềm năng của Ả Rập Saudi vào quỹ chiến lược mới của Rome.
Thấy gì từ việc Ả Rập Saudi tham gia quỹ chiến lược mới của Ý?
Thủ tướng Ý Giorgia Meloni

Quỹ "Made in Italy" được phê duyệt vào tháng 5/2023, sẽ có khoản tài trợ ban đầu là 700 triệu euro (756 triệu USD) vào năm 2023 và thêm 300 triệu vào năm tới dưới dạng thanh khoản công.

Các nguồn tin trước đây nói với Reuters rằng Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đang lôi kéo các quỹ tài sản có chủ quyền để tăng nguồn lực cho quỹ. Chương trình này sẽ hỗ trợ các công ty Ý hoạt động trong chuỗi cung ứng chính, đồng thời nhằm mục đích kích thích việc cung cấp và tái sử dụng “nguyên liệu thô thiết yếu”.

Quỹ này sẽ thúc đẩy ngành sản xuất của Ý và giúp nước này bớt phụ thuộc hơn vào các nhà cung cấp bên ngoài, nhưng chính phủ liên minh của bà Meloni đang phải vật lộn để kiềm chế thâm hụt ngân sách.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái, bà Meloni đã tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước vùng Vịnh, phớt lờ những lo ngại về nhân quyền của các chính quyền tiền nhiệm.

Ông Urso nói với báo chí Milan rằng Rome và Riyadh hôm thứ Hai cho biết họ đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực có tầm nhìn chiến lược quan trọng như năng lượng, nơi các hoạt động mua bán và sáp nhập có thể được thảo luận.

Ông Urso phát biểu tại một sự kiện đầu tư: “Chúng ta phải bắt đầu từ nguyên tắc rằng thế giới rất khác so với những giá trị mà chúng ta vẫn cam kết”.

Bộ trưởng Đầu tư Khalid al-Falih cho biết Ả Rập Saudi sẽ tập trung vào năng lượng, tính bền vững, chuỗi cung ứng và thể thao để mở rộng sự hiện diện tại Ý.

Vương quốc này đã đầu tư vào các môn thể thao như bóng đá ở các quốc gia khác, đã đăng cai Siêu cúp Ý, nhưng không có khoản đầu tư trực tiếp nào vào một câu lạc bộ bóng đá lớn ở Ý.

NĂNG LƯỢNG

Dưới sự chủ trì của bà Meloni, Ý nhận thấy vai trò ngày càng tăng trong việc thiết lập mối liên kết giữa Liên minh châu Âu và các nhà cung cấp năng lượng ở Trung Đông và Bắc Phi, khi EU hạn chế qua lại với Nga.

Hợp đồng với Ả Rập Saudi sẽ kéo dài trong hai năm và sẽ tự động được gia hạn thêm 24 tháng nữa, trừ khi một bên thông báo cho bên kia về ý định rút lui sáu tháng trước ngày hết hạn.

Xuất khẩu của Ý sang Ả Rập Saudi chỉ đạt hơn 4 tỷ euro vào năm 2022, chủ yếu trong lĩnh vực khai thác, trong khi nhập khẩu đạt hơn 7,4 tỷ euro, phần lớn đến từ các sản phẩm dầu mỏ.

Tại sự kiện ở Milan, công ty năng lượng lớn của Ý Eni và Saudi Acwa Power cũng thỏathuận cùng phát triển một dự án hydro xanh ở Trung Đông và Châu Phi.

Acwa Power cũng đã ký một thỏa thuận khác với công ty khu vực A2A và nhà sản xuất điện cực De Nora để hợp tác trong lĩnh vực hydro xanh.

Ả Rập Saudi có một dự án tiên tiến mang tên NEOM để sản xuất hydro xanh trên lãnh thổ của mình, trong khi Ý vẫn chưa phát triển kế hoạch sản xuất hydro với số lượng đáng kể.

Ả Rập Saudi có thể tăng giá dầu thô bán sang châu ÁẢ Rập Saudi có thể tăng giá dầu thô bán sang châu Á
Iraq giảm mạnh sản lượng dầu xuất khẩu tới MỹIraq giảm mạnh sản lượng dầu xuất khẩu tới Mỹ
Nga và Ả Rập Saudi cùng cắt giảm nguồn cung dầu mỏNga và Ả Rập Saudi cùng cắt giảm nguồn cung dầu mỏ

Anh Thư

AFP