Ả Rập Saudi có thể tăng giá dầu thô bán sang châu Á

10:00 | 05/04/2023

|
(PetroTimes) - Ả Rập Saudi, nước xuất khẩu dầu hàng đầu, có thể tăng giá dầu thô đối với các khách hàng châu Á vào tháng 5/2023 trong bối cảnh OPEC+ cắt giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường và nhu cầu từ Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong quý II khi các nhà máy lọc dầu hoàn thành việc bảo trì.
Ả Rập Saudi có thể tăng giá dầu thô bán sang châu Á

Giá bán chính thức (OSP) trong tháng 5 đối với dầu nhẹ Ả Rập có thể tăng khoảng 20 cent, đây là lần tăng thứ ba trong những tháng gần đây, theo một cuộc khảo sát của Reuters về các nguồn tin tại 5 nhà máy lọc dầu châu Á.

Thị trường kỳ vọng Saudi Aramco sẽ giảm OSP tháng 5. Dự báo này dựa theo cấu trúc thị trường Dubai để xác định giá bán tiếp theo.

Các nhà máy lọc dầu đã sửa đổi đánh giá của họ sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm cả Nga (gọi chung là OPEC+), hôm Chủ nhật vừa qua đã bất ngờ thông báo cắt giảm sản lượng khoảng 1,16 triệu thùng/ngày từ tháng 5 đến cuối năm nay.

Những người được phỏng vấn đều dự đoán giá dầu Ả Rập loại trung bình sẽ tăng khoảng 20 cent và giá dầu nặng Ả Rập sẽ tăng 80 cent so với tháng trước.

Nhu cầu dầu ở Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi trong những tháng tới khi các nhà máy lọc dầu hoàn thành bảo trì theo lịch trình.

PetroChina dự báo nhu cầu nhiên liệu tinh chế của Trung Quốc sẽ tăng 3% trong năm nay so với mức trước COVID vào năm 2019. Một tổ chức tư vấn tại tập đoàn năng lượng nhà nước CNPC dự báo sản lượng tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc sẽ tăng 7,8% trong năm nay.

Thế nhưng, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể khiến các nhà máy lọc dầu Trung Quốc và Ấn Độ tìm kiếm thêm nguồn cung dầu thô từ Nga, điều này có thể làm giảm đà tăng giá của Ả Rập Saudi. Ngoài ra, giá dầu thô cao hơn có thể thúc đẩy lạm phát.

Giá dầu thô của Ả Rập Saudi dự kiến sẽ được công bố sau cuộc họp của ủy ban bộ trưởng OPEC+, và xu hướng của Iran, Kuwait và Iraq, các quốc gia này cung cấp khoảng 9 triệu thùng dầu thô/ngày cho châu Á.

Saudi Aramco, tập đoàn dầu mỏ quốc doanh khổng lồ, đặt giá dầu thô dựa trên khuyến nghị của khách hàng, những tính toán về sự thay đổi giá trị dầu trong tháng, cũng như sản lượng và giá sản phẩm.

Về nguyên tắc, các quan chức Saudi Aramco sẽ không bình luận về giá hàng tháng của vương quốc này.

Trung Quốc, Ả Rập Saudi khẳng định tầm quan trọng của thị trường dầu mỏ ổn địnhTrung Quốc, Ả Rập Saudi khẳng định tầm quan trọng của thị trường dầu mỏ ổn định
Ả Rập Saudi nói gì về lệnh trừng phạt và áp giá trần với dầu của Nga?Ả Rập Saudi nói gì về lệnh trừng phạt và áp giá trần với dầu của Nga?
Ả Rập Saudi bác bỏ khả năng OPEC+ bị chính trị hóaẢ Rập Saudi bác bỏ khả năng OPEC+ bị chính trị hóa

Nh.Thạch

AFP