Thấy gì từ Thỏa thuận năng lượng Trung Quốc – Peru?

10:43 | 14/04/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 13/4, theo một tập đoàn công nghiệp của Peru, thỏa thuận lớn của Trung Quốc về việc mua lại hai công ty cung cấp năng lượng địa phương sẽ tạo cơ hội cho quốc gia châu Á này độc quyền gần như toàn bộ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Peru, nhất là trong và xung quanh thủ đô đông dân Lima.
Thấy gì từ Thỏa thuận năng lượng Trung Quốc – Peru?

Gã khổng lồ năng lượng Enel của Ý cho biết, họ đã đồng ý bán lại cổ phần mà họ sở hữu từ hai tài sản ở Peru, với giá 2,9 tỷ USD, cho Southern Power Grid International (CSGI) của nhà nước Trung Quốc. Giao dịch đang chờ sự phê duyệt của chính quyền.

Theo thỏa thuận này, công ty con của Enel tại Peru sẽ bán toàn bộ cổ phần đang nắm giữ (83,15%) từ công ty cung cấp và phân phối điện Enel Distribucion Peru, và 100% cổ phần của Enel X Peru - công ty cung cấp các dịch vụ năng lượng tiên tiến.

Theo dữ liệu từ Viện Thống kê Peru và từ Enel, hai công ty trên sản xuất và cung cấp điện cho hơn một nửa dân số của thủ đô Lima, cũng như những khu vực khác của đất nước Mỹ Latinh này.

Vào năm 2020, Tập đoàn Tam Hiệp (thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc) cũng đã mua lại công ty phân phối điện Luz del Sur của Peru – doanh nghiệp cung cấp điện cho nửa phần còn lại của Lima. Trước đó nữa, vào năm 2018, Trung Quốc cũng đã ký kết thỏa thuận mua lại nhà máy thủy điện Chaglla – trung tâm phát điện lớn thứ ba ở Peru.

Do đó, Công ty Công nghiệp Quốc gia Peru - một phòng kinh doanh tư nhân, đã lên tiếng cảnh báo: “Nếu được thông qua, thị trường phân phối điện cho thủ đô Lima sẽ tập trung 100% vào tay Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Họ đã yêu cầu INDECOPI - cơ quan chống độc quyền quốc gia, kiểm tra cẩn thận hoạt động này.

Đại diện của những công ty có liên quan và Đại sứ quán Trung Quốc tại Lima đã không bình luận ngay tức thì. INDECOPI cũng từ chối bình luận.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại chính của Peru. Quốc gia châu Á này là điểm đến chính của quặng đồng khai thác từ Peru. Trung Quốc cũng là nhà sản xuất đồng lớn thứ nhìn trên toàn thế giới, kiêm nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực khai thác mỏ của Peru.

Mỹ thảo luận về nguồn cung LNG và hydro sang ĐứcMỹ thảo luận về nguồn cung LNG và hydro sang Đức
Thỏa thuận thúc đẩy năng lượng xanh với Đức hay dầu thô với NgaThỏa thuận thúc đẩy năng lượng xanh với Đức hay dầu thô với Nga
Hungary ký Thỏa thuận năng lượng mới với Nga bất chấp chiến tranh ở UkraineHungary ký Thỏa thuận năng lượng mới với Nga bất chấp chiến tranh ở Ukraine

Nh.Thạch

AFP