Hungary ký Thỏa thuận năng lượng mới với Nga bất chấp chiến tranh ở Ukraine

08:32 | 12/04/2023

|
(PetroTimes) - Hungary đã ký các thỏa thuận mới để đảm bảo tiếp tục tiếp cận năng lượng của Nga - một dấu hiệu cho thấy nước này đang tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao và thương mại với Moscow, điều đã khiến một số nhà lãnh đạo châu Âu bối rối trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.
Hungary quyết ngăn chặn các lệnh trừng phạt mới của EU với khí đốt NgaHungary quyết ngăn chặn các lệnh trừng phạt mới của EU với khí đốt Nga
EU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốtEU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốt
Hungary ký thỏa thuận năng lượng mới với Nga bất chấp chiến tranh ở Ukraine

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto và Phó Thủ tướng Nga Aleksander Novak ở Moscow ngày 11/4/2023.

Ảnh: Hungary Today.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết, công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom đã đồng ý cho phép Hungary nhập khẩu lượng khí đốt tự nhiên vượt quá số lượng đã thỏa thuận trong một hợp đồng dài hạn đã được sửa đổi vào năm ngoái nếu cần thiết.

Ông Szijjarto cho biết, giá khí đốt đến Hungary thông qua đường ống Turkstream sẽ được giới hạn ở mức 150 euro (131,80 bảng Anh)/m3, một phần của thỏa thuận cho phép Hungary thanh toán tiền mua khí đốt trên cơ sở trả chậm nếu giá thị trường vượt quá mức đó.

Chuyến đi của ông Szijjarto tới thủ đô nước Nga là điều bất thường đối với một quan chức đến từ một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Hầu hết các thành viên của khối 27 quốc gia đã xa lánh Tổng thống Nga Vladimir Putin sau cuộc chiến tại Ukraine của ông và tìm cách loại bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Chính phủ Hungary đã vận động mạnh mẽ ở EU để được miễn trừ khỏi bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với khí đốt, dầu mỏ hoặc nhiên liệu hạt nhân của Nga, đồng thời đe dọa sẽ phủ quyết các hành động do EU đề xuất chống lại Moscow.

Ông Szijjarto là một trong những quan chức duy nhất của một nước EU đã gặp các quan chức Nga ở Moscow kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu hơn một năm trước.

Chuyến đi vào tháng 2 cũng khiến vị Bộ trưởng trở thành quan chức cấp cao đầu tiên từ một quốc gia EU đến thăm Belarus kể từ khi Tổng thống của quốc gia này, một đồng minh của ông Putin, khởi xướng một cuộc đàn áp đối với phe đối lập vào năm 2020.

Khi ở Moscow, ông Szijjarto đã gặp Phó thủ tướng Nga phụ trách năng lượng Alexander Novak và Giám đốc điều hành của công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom, Alexey Likhachev.

Trong cuộc họp báo, ông khẳng định việc tiếp cận nguồn cung cấp năng lượng của Nga là rất quan trọng đối với an ninh của Hungary bất kể những lý do chính trị do chiến tranh mang lại.

Vị Ngoại trưởng cho biết: “Miễn là vấn đề cung cấp năng lượng là một vấn đề thực chất chứ không phải là vấn đề chính trị hay tư tưởng, dù muốn hay không, Nga và sự hợp tác với Nga sẽ vẫn rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của Hungary”.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh