Thặng dư khí đốt của châu Âu thu hẹp khi LNG chuyển hướng sang châu Á

14:19 | 12/06/2024

|
(PetroTimes) - Kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã bắt đầu mùa lấp đầy chậm bất thường, làm giảm lượng khí đốt dư thừa kỷ lục thừa hưởng từ mùa đông năm ngoái, do đó đẩy giá trở lại cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (3/6-9/6)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (3/6-9/6)
Châu Âu có duy trì được dòng chảy trong đường ống khí đốt Nga-UkraineChâu Âu có duy trì được dòng chảy trong đường ống khí đốt Nga-Ukraine
Thặng dư khí đốt của châu Âu thu hẹp khi LNG chuyển hướng sang châu Á
Toàn cảnh tại một trạm máy nén của công ty khí đốt Gasunie của Hà Lan. Ảnh Reuters

Dự trữ khí đốt ở Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh đã tích lũy chỉ 148 terawatt giờ (TWh), hay 2,1 TWh mỗi ngày, kể từ ngày 31 tháng 3, theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu (GIE).

Tốc độ lấp đầy kho đợt này chậm lần thứ hai kể từ năm 2012, và thấp hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa trong 10 năm trước đó là 206 TWh, hay 2,9 TWh mỗi ngày.

Châu Âu tự hào vì mùa đông ấm áp năm 2023/24 với lượng khí đốt kỷ lục vẫn còn trong kho, do đó, việc nạp khí tương đối chậm rất cần thiết để đảm bảo lượng khí đốt không hết trước khi bắt đầu mùa đông 2024/25.

Nhưng sự khởi đầu chậm bất thường của mùa nạp khí này đã làm giảm bớt lượng khí dư thừa và có sẵn trong kho.

Tồn kho là 219 TWh (+37%) so với mức trung bình 10 năm trước đó vào ngày 9/6, nhu vậy thặng dư đã bị thu hẹp từ mức 277 TWh (+70%) khi mùa đông kết thúc vào ngày 31 tháng 3.

Vấn đề lấp đầy kho khí đốt chậm đã làm tăng giá tương lai tăng cao hơn cho mùa hè năm 2024.

Giá hợp đồng tương lai TTF của Hà Lan đã tăng lên mức trung bình 34 euro mỗi megawatt giờ (MWh) từ đầu tháng 6 đến nay. Giá đã tăng từ mức trung bình chỉ 26 euro trong tháng 2.

Giá khí đốt quốc tế thấp hơn đã khuyến khích những người mua nhạy cảm về giá ở Nam và Đông Á mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhiều hơn, chuyển hướng hàng hóa ra khỏi châu Âu và giúp làm giảm thặng dư khí đốt.

Các đợt nắng nóng nghiêm trọng trên khắp Ấn Độ, Bangladesh, Đông Nam Á và Nam Trung Quốc cũng đã thúc đẩy mức tiêu thụ khí đốt của các nhà máy điện, để đáp ứng nhu cầu điều hòa không khí và điện lạnh, kéo theo càng nhiều LNG ra khỏi châu Âu.

Kể từ mùa hè năm 2023, những người mua LNG ở Đông Bắc Á đã sẵn sàng trả giá cao so với các đối tác của họ ở Tây Bắc Âu, nhưng giá đã tăng đáng kể kể từ cuối mùa đông 2023/24.

Giá LNG tương lai cho khí đốt được giao đến Đông Bắc Á vào tháng 7 năm 2024 đã giao dịch cao hơn 3 euro/MWh so với giá chuẩn châu Âu kể từ đầu tháng 4.

Cho đến nay, tình trạng dư thừa của châu Âu đã khiến họ đứng ngoài cuộc, và cho phép chuyển nhiều LNG hơn tới những người mua “đói khí đốt” ở Nam và Đông Á.

Châu Âu có thể sẽ không mua khí đốt trong vài tháng nữa do hàng tồn kho vẫn cao hơn mức bình thường.

Nhưng khi lượng dư thừa dần giảm đi, sự cạnh tranh giữa châu Âu và châu Á về LNG có thể sẽ tái xuất hiện trước cuối năm 2024, và giá có thể tăng mạnh nếu mùa đông lạnh giá ở cả hai đầu lục địa Á-Âu dẫn đến sự tranh giành khí đốt khốc liệt.

Yến Anh

Reuters