Thăm dò dầu khí: cay đắng hay ngọt ngào

15:03 | 11/08/2021

|
(PetroTimes) - ExxonMobil đang đầu tư mạnh vào Nam Mỹ, thúc đẩy sự bùng nổ dầu mỏ ngoài khơi của Guyana. Exxon đã đạt được những thành công đáng kinh ngạc trong khu Stabroek rộng 6,6 triệu mẫu Anh, mà Exxon là nhà điều hành và nắm giữ 45% quyền lợi tham gia với các đối tác Hess và CNOOC sở hữu lần lượt 30% và 25%.
Thăm dò dầu khí: cay đắng hay ngọt ngào
Ảnh: ExxonMobil

Kể từ năm 2015, Exxon đã thực hiện 20 phát hiện dầu đáng chú ý trong lô Stabroek, gần nhất là phát hiện Longtail-3 vào tháng 6 năm 2021, ước tính trữ lượng thu hồi khoảng 9 tỷ thùng dầu thô. Với mức giá hòa vốn thấp là 35 USD/thùng cho Liza Giai đoạn 1 và 25 USD/thùng cho Liza Giai đoạn 2, được đưa vào hoạt động trong năm 2022, thì có thể hiểu được vì sao Exxon lại chọn ưu tiên đầu tư vào vùng biển Guyana và bắt tay vào chiến dịch khoan sâu rộng vào năm 2021.

Ngoài 15 giếng được lên kế hoạch cho lô Stabroek, vào tháng 1 năm 2021, Exxon đã khởi động chương trình khoan 3 giếng lô Canje liền kề, nằm ở phía đông bắc lô Stabroek. Các Supermajor gồm có Exxon là nhà điều hành nắm giữ 35% lợi ích, Total Energies, JHI Associates và Mid-Atlantic Oil and Gas kiểm soát lần lượt 35%, 17,5% và 12,5%.

Mặc dù kỳ vọng rằng lô Canje sở hữu tiềm năng hydrocacbon đáng kể tương tự như lô Stabroek, nhưng Exxon vẫn chưa đạt được bất kỳ thành công nào.

Vào tháng 1 năm 2021, giếng thăm dò đầu tiên Bulletwood-1, thuộc lô Canje, đã không tìm thấy bất kỳ lượng hydrocacbon nào có thể khai thác thương mại. Giếng thăm dò thứ hai, Jabillo-1, sau đó được đối tác JHI Associates thông báo vào đầu tháng 7 năm 2021 rằng không có lượng hydrocacbon thương mại nào được xác định. Những kết quả tồi tệ đó đã không ngăn cản Exxon tiếp tục tiến hành chiến dịch khoan với giếng Sapote-1, cách giếng khoan Jabillo-1 hơn 100 km về phía đông nam. Điều này được cho là sẽ đặt Sapote-1 gần hơn với luồng hydrocacbon nơi hầu hết các khám phá trong lô Stabroek đã được thực hiện và chứa bốn phát hiện của Apache và Total Energies ở ngoài khơi Suriname Block 58. Điều này sẽ tăng cường khả năng Exxon tạo ra các phát hiện hydrocacbon có thể khai thác thương mại ở ngoài khơi Guyana, sau một năm mà hoạt động khoan không mang lại thành công đáng chú ý nào.

Các kết quả kém còn bao gồm giếng Tanager-1, giếng khoan đầu tiên do Exxon khoan ở lô Kaieteur ngoài khơi Guyana, nằm ở phía bắc của lô Stabroek, kết quả khoan khô vào tháng 11 năm 2020. Vào tháng 1 năm 2021, Exxon đã không tìm được số lượng có thể khai thác thương mại của hydrocacbon với giếng Hassa-1 được khoan trong lô Stabroek, mặc dù kể từ đó đã có hai phát hiện quan trọng với giếng Uaru-2 và Longtail-3.

Các lô Kaieteur và Canje nằm liền kề với lô Stabroek, nơi đã cung cấp mười tám phát hiện dầu quan trọng kể từ năm 2015, với trữ lượng thu hồi lên tới 9 tỷ thùng dầu.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi Exxon tiếp tục khoan các lỗ khô trong lô Kaieteur và Canje, thì họ vẫn được đền bù bởi những thành công đáng kinh ngạc ở lô Stabroek.

Elena