Texas kiện Chính phủ Mỹ về quy định khí thải metan đối với ngành dầu khí

15:37 | 11/03/2024

|
(PetroTimes) - Texas đã kiện Chính phủ Mỹ về quy định mới được Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) được ban hành vào thứ sáu, nhằm hạn chế khí thải metan từ ngành công nghiệp dầu khí, một loại khí nhà kính mạnh góp phần vào biến đổi khí hậu.
Texas kiện Chính phủ Mỹ về quy định khí thải metan đối với ngành dầu khí
Một cơ sở dầu khí ở Texas, Mỹ. Ảnh Reuters

Vụ kiện được đệ trình lên Tòa án phúc thẩm khu vực D.C, nhằm phản đối quy định được công bố vào năm ngoái của EPA. Các quy định này hướng đến mục tiêu giảm lượng khí thải metan, thông qua các biện pháp như cấm đốt khí tự nhiên một cách có hệ thống từ các giếng dầu mới.

Ông Ken Paxton, Tổng chưởng lý bang Texas, một thành viên Đảng Cộng hòa, tuyên bố rằng các quy định này là hành động vượt quá thẩm quyền của EPA và tước đi quyền thiết lập tiêu chuẩn khí thải của các bang.

Ông Paxton tuyên bố trong một thông cáo “Lại một lần nữa, EPA đang cố gắng nắm lấy quyền lực để đưa ra quy định, thứ mà Quốc hội không trao cho họ".

EPA từ chối phản hồi về vụ kiện.

Khí metan là một loại khí nhà kính có thể rò rỉ vào bầu khí quyển mà không bị phát hiện từ các địa điểm khoan, đường ống dẫn khí và các thiết bị khai thác dầu khí khác. Loại khí này có tiềm năng làm nóng cao hơn carbon dioxide và phân hủy nhanh hơn trong bầu khí quyển. Vì vậy, việc giảm thiểu khí metan có thể mang lại tác động tức thì trong việc hạn chế biến đổi khí hậu.

Theo thông cáo của EPA, những quy định này sẽ cấm việc đốt khí thường xuyên, yêu cầu các công ty dầu khí giám sát rò rỉ từ các địa điểm khoan và trạm nén khí, đồng thời thiết lập chương trình sử dụng công nghệ giám sát từ xa của bên thứ ba để phát hiện các nguồn thải khí metan lớn từ các "siêu nguồn khí thải".

Cũng theo EPA, các quy định này dự kiến sẽ ngăn chặn khoảng 58 triệu tấn khí metan thải vào bầu khí quyển từ năm 2024 đến năm 2038. Lượng khí thải này tương đương lượng carbon dioxide của toàn bộ ngành điện lực trong năm 2021.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí thải mê-tan vào năm 2050Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí thải mê-tan vào năm 2050
Mỹ công bố một loạt các quy định về khí thải mê-tan trong ngành công nghiệp dầu khíMỹ công bố một loạt các quy định về khí thải mê-tan trong ngành công nghiệp dầu khí
Pháp muốn hạn chế khí metan đối với nhiên liệu nhập khẩu của châu ÂuPháp muốn hạn chế khí metan đối với nhiên liệu nhập khẩu của châu Âu
Làm sao để đo lượng khí thải mêtan từ các cơ sở dầu khí?Làm sao để đo lượng khí thải mêtan từ các cơ sở dầu khí?
Phân tích Kế hoạch hạn chế khí thải mêtan trong ngành dầu khí MỹPhân tích Kế hoạch hạn chế khí thải mêtan trong ngành dầu khí Mỹ

Nh.Thạch

AFP