TechnipFMC giành được hợp đồng “khủng” ở Nga

20:11 | 24/07/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn kỹ thuật dầu khí Pháp - Mỹ TechnipFMC ngày 23/7 tuyên bố họ đã giành được một thỏa thuận lớn trị giá 7,6 tỷ USD với tập đoàn Novatek của Nga, trong việc cung cấp dịch vụ và thiết bị dầu khí cho 3 trạm tiếp nhận khí đốt ở tây Siberia.
technipfmc gianh duoc hop dong khung o nga
Các lĩnh vực hoạt động của TechnipFMC

Hợp đồng bao gồm "kỹ thuật, cung cấp thiết bị và xây dựng với Novatek và các đối tác" này là một phần của dự án Bắc Cực LNG 2, TechnipFMC cho biết trong một tuyên bố.

Hợp đồng trị giá 7,6 tỷ đô la, lớn hơn 2 lần doanh thu của TechnipFMC trong năm 2018 (3,3 tỷ đô la).

"Dự án còn bao gồm việc đóng 3 đoàn tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), với công suất 6,6 triệu tấn/năm/chiếc", TechnipFMC nói thêm.

"Dự án này là sự công nhận về bí quyết và kỹ năng của TechnipFMC, cũng như khả năng của chúng tôi trong các dự án đầy tham vọng và sáng tạo ", Nello Uccelletti, Chủ tịch các hoạt động trên bờ/ngoài khơi của TechnipFMC cho biết.

"Dự án cũng xác nhận sự lãnh đạo của TechnipFMC trong cả thị trường LNG, lẫn trong việc chuyển đổi của ngành năng lượng toàn cầu", ông Nello Uccelletti nói thêm.

TechnipFMC ra đời từ việc sáp nhập giữa Technip của Pháp và FMC của Mỹ vào năm 2017, xác định rằng họ sẽ thực hiện dự án theo hình thức "chìa khóa trao tay".

Thông báo trúng hợp đồng với Novatek diễn ra vào thời điểm TechnipFMC đã bị lỗ gần 2 tỷ đô la vào năm ngoái vì những đánh giá sai lầm và giải quyết các vấn đề pháp lý.

TechnipFMC cũng đồng ý trả khoản tiền phạt 296 triệu đô la vào tháng 6/2019 để ngăn chặn các vụ truy tố ở Hoa Kỳ và Brazil vì đã hối lộ các quan chức Brazil và Iraq.

Trong những năm gần đây, ngành dịch vụ dầu khí của Pháp đã trải qua một thời gian rất khó khăn, nhiều việc làm bị cắt giảm và các cuộc tái cấu trúc xảy ra liên tục vì giá dầu xuống thấp.

Mặc dù có dấu hiệu cải thiện, giống như hợp đồng vừa giành được, nhưng TechnipFMC vẫn còn nhiều áp lực.

Dự án Bắc Cực LNG 2 nằm trên bán đảo Gydan ở phía bắc Siberia, cách dự án Yamal LNG khoảng 30 km, bắt đầu sản xuất khí đốt vào tháng 12/2017, tại Bắc Cực thuộc Nga.

Dự án dự kiến ​​sẽ đạt công suất sản xuất 19,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 535.000 thùng dầu mỗi ngày.

Total đã ký một thỏa vào tháng 3/2019 mua 10% cổ phần trong dự án khí tự nhiên hóa lỏng này.

Hai đại gia Trung Quốc CNPC và CNOOC cũng đã công bố vào cuối tháng 4/2019 rằng họ dự định sẽ mua 10% cổ phần trong dự án Bắc Cực LNG 2.

technipfmc gianh duoc hop dong khung o ngaTechnipFMC nhận được hợp đồng dịch vụ kỹ thuật tại vùng nước sâu của Ấn Độ
technipfmc gianh duoc hop dong khung o ngaTechnipFMC bị phạt 296 triệu USD vì đưa hối lộ ở Brazil và Iraq

Nh.Thạch

AFP