TechnipFMC bị phạt 296 triệu USD vì đưa hối lộ ở Brazil và Iraq

14:17 | 26/06/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn kỹ thuật dầu mỏ TechnipFMC ngày 25/6 đã đồng ý trả khoản tiền phạt 296 triệu USD để tránh các vụ truy tố ở Hoa Kỳ và Brazil vì đã hối lộ các quan chức Brazil và Iraq, theo một tuyên bố từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.
technipfmc bi phat 296 trieu usd vi dua hoi lo o brazil va iraq

Các vụ kiện liên quan đến hai đường dây hối lộ riêng biệt: một từ Technip để trả tiền cho các quan chức ở Brazil và một của FMC để hối lộ các quan chức Iraq.

Năm 2010, Technip cũng đã từng đồng ý nộp khoản tiền phạt 240 triệu USD cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để tránh bị kiện đưa hối lộ ở Nigeria.

Cuộc điều tra này "chứng tỏ sự hiệu quả trong phối hợp quốc tế để chống tham nhũng", Phó Công tố viên thuộc Phòng Hình sự của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Brian Benczkowski, nói.

Phần lớn số tiền phạt, 214 triệu USD, được trả cho Brazil.

Từ năm 2003 đến 2013, Technip đã móc ngoặc với các đối tác khác, chẳng hạn như Keppel Offshore & Marine (KOM) có trụ sở tại Singapore, để trả 69 triệu USD tiền hoa hồng cho các chuyên gia tư vấn, những người này sẽ đưa chúng cho các quan chức chính phủ Brazil làm việc cho công ty dầu khí nhà nước Petrobras.

Những khoản hối lộ này đã được sử dụng để bảo đảm các hợp đồng của Petrobras cho Technip và công ty con của Technip ở Mỹ. Khoảng 6 triệu USD cũng đã được chuyển cho Đảng Lao động Brazil.

Một đường dây hối lộ khác diễn ra từ năm 2008 đến 2013 chỉ ra rằng, FMC - công ty sáp nhập với Technip, đã mua chuộc ít nhất 7 quan chức chính phủ Iraq. Những người này chủ yếu thuộc Bộ Dầu khí và các công ty South Oil và Missan Oil. Tiền đút lót được chuyển qua một công ty có trụ sở tại Monaco để tạo ảnh hưởng đến các quan chức Iraq, từ đó trao hợp đồng cho FMC Technologies ở Iraq.

TechnipFMC ra đời sau vụ sáp nhập hồi năm ngoái giữa Technip của Pháp và FMC Technologies của Mỹ.

technipfmc bi phat 296 trieu usd vi dua hoi lo o brazil va iraqTechnipFMC giành được hợp đồng trị giá hơn 250 triệu USD ở Biển Bắc
technipfmc bi phat 296 trieu usd vi dua hoi lo o brazil va iraqTechnipFMC nhận được hợp đồng iEPCI cho dự án khí Merakes ngoài khơi Indonesia
technipfmc bi phat 296 trieu usd vi dua hoi lo o brazil va iraqTechnipFMC giành được hợp đồng trị giá hơn 500 triệu euro với ExxonMobil

Nh.Thạch

AFP