Technip Energies trúng thầu hợp đồng với QatarEnergy và CPChem

20:59 | 22/12/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 21/12, tập đoàn kỹ thuật dầu khí Technip Energies (Pháp) cho biết sẽ cung cấp 7 lò với công suất “lớn nhất mà họ từng thiết kế” cho một nhà máy sản xuất nhựa ở bang Texas, do tập đoàn QatarEnergy (Qatar) và liên doanh Chevron Phillips Chemical Company (CPChem - Mỹ) sở hữu.
Technip Energies trúng thầu hợp đồng với QatarEnergy và CPChem

Vào tháng 11/2021, hai tập đoàn trên đã công bố ý định đầu tư 8,5 tỷ USD cho dự án xây dựng một nhà máy sản xuất nhựa. Địa điểm nằm cách thành phố Houston khoảng 180 km về phía đông.

Nhà máy sẽ nằm dưới sự quản lý của Golden Triangle Polymers - một liên doanh do CPChem và QatarEnergy đồng sở hữu. QatarEnergy sở hữu 49% cổ phần từ Golden Triangle Polymers, còn liên doanh CPChem – nằm dưới sự sở hữu của hai tập đoàn năng lượng Mỹ là Chevron và Phillips 66, thì nắm 51% cổ phần.

Nhà máy sẽ sản xuất polyetylen Marlex - một loại nhựa được dùng chủ yếu trong khâu sản xuất ống dẫn khí đốt, thuyền kayak hoặc bộ làm mát. Dự kiến nhà máy ​​sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026.

Technip Energies sẽ trang bị cho nhà máy một phân xưởng sản xuất ethylene (được gọi là ethane cracker) với công suất 2.000 kilo tấn/năm. Hệ thống này sẽ mang về cho tập đoàn Pháp hơn 250 triệu euro doanh thu.

Phân xưởng này sẽ chuyển đổi hydrocarbon ở thể khí hoặc lỏng thành ethylene – hợp chất chủ yếu trong khâu sản xuất nhựa.

Không như những cơ sở tương tự của Technip Energies tại Mỹ và châu Âu, 7 lò nung mới này sẽ sử dụng những công nghệ và quy trình giảm phát thải hiện đại, giúp giảm thiểu lượng khí nhà kính.

Ông Bhaskar Patel - Phó Giám đốc Điều hành chuyên về mảng Nhiên liệu bền vững, Hóa phẩm và Kinh tế tuần hoàn tại Technip Energies cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng khi CPChem và QatarEnergy đã lựa chọn sử dụng công nghệ của chúng tôi cho dự án nhà máy sản xuất quy mô lớn này. Nhờ có kinh nghiệm sâu rộng trong hoạt động thiết kế phân xưởng sản xuất ethylene và những tiến bộ đạt được về mặt giảm phát thải, chúng tôi sẽ đóng góp vào nỗ lực của họ trong việc hướng tới một tương lai ít carbon hơn”.

Bpifrance đầu tư 100 triệu USD vào Technip EnergiesBpifrance đầu tư 100 triệu USD vào Technip Energies
Technip Energies ký hợp đồng FEED tại Hàn QuốcTechnip Energies ký hợp đồng FEED tại Hàn Quốc
Technip Energies: kết quả vượt quá mong đợi và tìm cách rời khỏi NgaTechnip Energies: kết quả vượt quá mong đợi và tìm cách rời khỏi Nga

Ngọc Duyên

AFP