Tây Ban Nha điều tra khả năng dầu mỏ của Nga nhập khẩu vào EU qua nước thứ ba

10:26 | 03/05/2023

|
(PetroTimes) - Tây Ban Nha đang mở một cuộc điều tra về khả năng dầu của Nga có thể đến lãnh thổ của mình thông qua các nước thứ ba và đang yêu cầu một phản ứng chung của châu Âu để tăng cường truy xuất nguồn gốc nhập khẩu nhiên liệu. Giới chuyên gia nghi ngờ Nga tiếp tục xuất khẩu dầu sang Liên minh châu Âu (EU) qua nước thứ ba.
Tây Ban Nha điều tra khả năng dầu mỏ của Nga nhập khẩu vào EU qua nước thứ ba

Chính phủ Tây Ban Nha tuần này thông báo mở cuộc điều tra về khả năng dầu mỏ của Nga có thể xâm nhập vào lãnh thổ nước này thông qua các nước thứ ba, kêu gọi một phản ứng chung của châu Âu nhằm “tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc” của nhiên liệu nhập khẩu. “Nếu có nghi ngờ nhỏ nhất, cũng cần phải xác minh xem các sản phẩm nhập khẩu đến từ địa điểm được chỉ định hay từ một quốc gia khác”, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha Teresa Ribera giải thích trong một thông điệp gửi tới AFP.

Bộ trưởng nói thêm: “Chính sự nghi ngờ này đã khiến Tây Ban Nha điều tra khả năng xuất hiện dầu mỏ có nguồn gốc từ Nga trên lãnh thổ của mình. Nên biết rằng việc nhập khẩu nhiên liệu về lý thuyết phải kèm theo các tài liệu chứng minh nguồn gốc của chúng”. EU đã cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga trên lãnh thổ của mình vào ngày 5/2, như một phần của gói trừng phạt mới được thông qua nhằm đáp trả cuộc tấn công của Moscow nhằm vào Ukraine được phát động vào tháng 2/2022. Nhưng các chuyên gia và quan chức ngành dầu mỏ nghi ngờ Nga tiếp tục xuất khẩu dầu sang EU thông qua các nước thứ ba. Nga nói rằng họ quay sang các thị trường khác, chẳng hạn như Trung Quốc và Ấn Độ.

“Dầu diesel của Nga tiếp tục lưu thông trên thị trường châu Âu và Tây Ban Nha”, Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Repsol của Tây Ban Nha , Josu Jon Imaz, đã tố cáo, kêu gọi các nhà chức trách EU thể hiện “sự kiên quyết” về chủ đề này. Trong ấn bản ra ngày thứ Sáu tuần trước, nhật báo El Mundo của Tây Ban Nha chỉ ra trách nhiệm của Maroc khi nước này tăng đáng kể lượng dầu nhập khẩu của Nga trong những tháng gần đây, trùng với thời điểm nước này bắt đầu xuất khẩu dầu diesel sang Tây Ban Nha.

Tại thủ đô Rabat của Maroc, ba nhóm đối lập trong nghị viện gần đây đã kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra về những nghi vấn xung quanh việc các công ty nhiên liệu nhập khẩu dầu diesel của Nga và “khả năng bán lại loại nhiên liệu này cho các quốc gia châu Âu”. Sáng kiến ​​này đã không thành công vì không có đa số phiếu bầu cần thiết để thành lập một ủy ban điều tra. Khi được hỏi vào tháng trước, người phát ngôn của chính phủ Maroc, Mustapha Baïtas, đảm bảo rằng tỷ lệ dầu diesel của Nga trong hàng nhập khẩu của Maroc là 9%, "như đã xảy ra trong vài năm qua", nhưng không muốn đề cập đến những nghi ngờ về khả năng bán lại loại nhiên liệu này cho các nước châu Âu từ Maroc.

Tây Ban Nha cho biết sẽ gửi thư tới Brussels để yêu cầu “có phản ứng ngay lập tức” nhằm “tăng cường truy xuất nguồn gốc” dầu được EU nhập khẩu. Giấy chứng nhận nhiên liệu rời khỏi các nhà máy lọc dầu phải có tất cả các yếu tố - khối lượng, ngày tháng… Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha kêu gọi “không khoan nhượng trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt”.

Gian nan con đường xuất khẩu dầu mỏ của NgaGian nan con đường xuất khẩu dầu mỏ của Nga
Tổng hợp tình hình xuất nhập khẩu dầu mỏ của Nga hiện nayTổng hợp tình hình xuất nhập khẩu dầu mỏ của Nga hiện nay
Châu Âu muốn áp dầu mỏ của Nga với giá bao nhiêu?Châu Âu muốn áp dầu mỏ của Nga với giá bao nhiêu?
Các công ty Mỹ được phép tham gia giao dịch dầu mỏ của NgaCác công ty Mỹ được phép tham gia giao dịch dầu mỏ của Nga
Dầu mỏ của Nga được đưa vào châu Âu thông qua thị phần Ấn ĐộDầu mỏ của Nga được đưa vào châu Âu thông qua thị phần Ấn Độ

Nh.Thạch

AFP