Dầu mỏ của Nga được đưa vào châu Âu thông qua thị phần Ấn Độ

14:00 | 06/04/2023

|
(PetroTimes) - Việc tiếp cận với dầu thô giá rẻ của Nga đã thúc đẩy sản lượng và lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, việc này cho phép họ xuất khẩu các sản phẩm tinh chế sang châu Âu một cách cạnh tranh, chiếm thị phần lớn hơn.
OPEC+ nắm quyền OPEC+ nắm quyền "chỉ đạo" thị trường dầu khi cung tăng chậm cầu
Thị trường dầu thô sẽ càng phức tạp trong thời gian tớiThị trường dầu thô sẽ càng phức tạp trong thời gian tới
Dầu mỏ của Nga được đưa vào châu Âu thông qua Ấn Độ
Ảnh minh họa

Châu Âu nhập khẩu dầu thô ở mức cao kỷ lục từ Nga trong thời gian 2022-2023 đã giúp các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay sang châu Âu, khi lục địa này xa lánh các sản phẩm của Nga.

Châu Âu thường nhập khẩu trung bình 154.000 thùng mỗi ngày (bpd) gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Ấn Độ trước khi Nga xung đột với Ukraine. Dữ liệu của Kpler cho thấy con số này đã tăng lên 200.000 thùng/ngày sau khi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga từ ngày 5/2.

Dữ liệu cho thấy Ấn Độ nhập khẩu dầu thô của Nga trong tháng 3 đã tăng tháng thứ 7 liên tiếp để kết thúc năm tài chính với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu cho Ấn Độ, lần đầu tiên thay thế Iraq.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, trước đây hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao, đã nhập khẩu 970.000 - 981.000 thùng/ngày trong năm 2022 - 2023, chiếm hơn 1/5 tổng lượng nhập khẩu ở mức 4,5 - 4,6 triệu thùng/ngày, dữ liệu từ Kpler và Vortexa cho biết. Dữ liệu cho thấy nhập khẩu từ Iraq giảm xuống 936.000 - 961.000 thùng/ngày từ gần 1 triệu thùng/ngày trong năm 2021 - 2022.

Trong khi các sản phẩm Urals hàng đầu của Nga chiếm phần lớn lượng mua của Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu cũng đang nhập khẩu các loại nhẹ hơn từ các loại dầu Viễn Đông và Bắc Cực của Nga như Sokol, Arco, Novy Port và hỗn hợp ESPO.

Nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft (ROSN.MM) và nhà máy lọc dầu hàng đầu Ấn Độ Indian Oil Corp (IOC.NS) đã ký một thỏa thuận có thời hạn để tăng đáng kể và đa dạng hóa các loại dầu được giao cho Ấn Độ.

Vân Anh