Tây Ban Nha: Đầu tư vào ngành năng lượng bị đe dọa?

09:54 | 28/10/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Repsol hôm thứ Sáu cho biết khả năng gia hạn thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty năng lượng lớn ở Tây Ban Nha, vốn nằm trong thỏa thuận liên minh giữa các đảng trung tả đang tìm cách thành lập chính phủ, có thể cản trở các dự án của họ ở nước này.
Tây Ban Nha: Đầu tư vào ngành năng lượng bị đe dọa?
Tây Ban Nha có khả năng gia hạn thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty năng lượng lớn

Đảng Xã hội của Thủ tướng tạm quyền Pedro Sanchez và Đảng Sumar cánh tả hôm thứ Ba đã nhất trí về các chính sách bao gồm việc gia hạn thuế cho các ngân hàng và công ty năng lượng, tính đến nay họ đã tạo ra doanh thu 2,9 tỷ euro (3,06 tỷ USD) cho kho bạc công.

“Kế hoạch gia hạn thuế đối với các công ty năng lượng, vốn được thiết kế mang tính tạm thời và bất thường, sẽ gây tổn thất cho những doanh nghiệp như Repsol, trong khi họ đầu tư vào tài sản công nghiệp, tạo việc làm và đảm bảo sự độc lập về năng lượng cho đất nước”, Repsol cho biết trong báo cáo kết quả hàng quý của mình.

Tập đoàn cũng cho biết việc gia hạn thuế sẽ có lợi hơn cho các nhà nhập khẩu, "những người không tạo ra việc làm hoặc hoạt động kinh tế liên quan", dẫn đến "sự thiếu ổn định trong khuôn khổ pháp lý và tài chính của Tây Ban Nha", từ đó có thể đe dọa đến các dự án công nghiệp trong tương lai của Repsol tại nước này.

Giám đốc điều hành Josu Jon Imaz sau đó cho biết, Repsol vẫn còn nhiều quốc gia khác để đầu tư vào, ông gọi khoản thuế này là "vô nghĩa", vi hiến và trái với các quy tắc cạnh tranh của EU. Tuy nhiên, ông không nói rõ ông quan tâm đến quốc gia nào.

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ đã áp thuế 1,2% trong hai năm đối với các công ty thuộc lĩnh vực năng lượng có doanh thu ít nhất 1 tỷ euro.

Repsol đã kiện chính phủ về vấn đề thuế tuy nhiên yêu cầu này đã bị Tòa án Tối cao Tây Ban Nha bác bỏ vào tháng 2 vừa qua. ÔngImaz thừa nhận rằng quá trình pháp lý sẽ phải mất vài năm.

Quyền Bộ trưởng Kinh tế Nadia Calvino bác bỏ những lời phàn nàn của Repsol, nói với kênh truyền hình La Sexta: "Các doanh nhân chưa bao giờ khá giả hơn dưới thời của chính quyền chúng tôi".

Repsol đã cam kết đầu tư 2,55 tỷ euro vào các dự án sản xuất hydro trong năm 2030 và cho biết họ sẽ tăng mức vốn lên hơn 5 tỷ euro trong năm nay, từ mức 4,18 tỷ euro vào năm 2022.

Công ty cũng đang đầu tư vào các cơ sở sản xuất nhiên liệu bền vững tại các nhà máy lọc dầu ở Tây Ban Nha và đã mạo hiểm sản xuất điện tái tạo.

Mặc dù lợi nhuận ròng đã điều chỉnh của tập đoàn giảm trong quý 3 do giá dầu và khí đốt đi xuống, nhưng Repsol cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ tăng cổ tức trả trong tháng 1 lên 0,40 euro mỗi cổ phiếu, tương đương 14% so với năm ngoái.

Phân tích và dự báo về đầu tư năng lượng toàn cầu trong năm 2023Phân tích và dự báo về đầu tư năng lượng toàn cầu trong năm 2023
Câu chuyện đầu tư vào năng lượng của thổ dân MỹCâu chuyện đầu tư vào năng lượng của thổ dân Mỹ
Chevron tái định tuyến xuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai CậpChevron tái định tuyến xuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai Cập

Anh Thư

AFP