Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp nói không với cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt

10:14 | 22/07/2022

|
(PetroTimes) - Những rạn nứt trong một mặt trận thống nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đã phát sinh hôm 21/7, khi Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp đã từ chối kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt tự nhiên trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến mùa xuân năm sau.
Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp nói không với cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt

Chỉ vài giờ sau cảnh báo của Giám đốc IEA Fatih Birol về việc châu Âu sẽ cần cắt giảm 20% mức tiêu thụ để có thể vượt qua mùa đông, các quan chức ở Madrid và Lison cho biết họ sẽ không ủng hộ sáng kiến ​​15% trước nguy cơ cắt khí đốt từ Nga.

Theo cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, việc cắt giảm bắt buộc là không công bằng, đặc biệt là khi cả hai nước này sử dụng khí đốt của Nga ít hơn nhiều so với các nước thành viên khác của khối.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ các giá trị châu Âu, nhưng chúng tôi sẽ không chấp nhận hy sinh liên quan đến một vấn đề mà chúng tôi thậm chí không được phép đưa ra ý kiến ​​của mình", Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái của Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết.

"Không có vấn đề gì xảy ra, các gia đình Tây Ban Nha sẽ không bị cắt giảm khí đốt hoặc điện đến nhà của họ", bà Ribera nói thêm, lưu ý rằng việc tuân thủ các biện pháp bắt buộc của EU như vậy "sẽ không có giá trị gì nếu khí đốt đó không thể được sử dụng bởi các ngành công nghiệp của Tây Ban Nha sau đó không được sử dụng bởi các gia đình hoặc các ngành công nghiệp của các nước khác".

Phát biểu với Tân Hoa xã, quan chức Tây Ban Nha đã mô tả việc tiêu thụ khí đốt ở Tây Ban Nha là hợp lý.

"Chúng tôi muốn giúp đỡ, nhưng chúng tôi cũng muốn được tôn trọng. Không thể áp đặt một sự hy sinh không công bằng đối với chúng tôi", bà Ribera nói thêm.

Tương tự, Hy Lạp, quốc gia phụ thuộc khoảng 40% lượng khí đốt từ Nga, đã phản đối kế hoạch của EU, đưa ra các biện pháp dự phòng của riêng mình.

Theo Reuters, Hy Lạp đã không bị gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên, phần lớn nhờ nỗ lực nhập khẩu lượng lớn LNG. Thay vào đó, Hy Lạp đang đề xuất một cơ chế giới hạn của EU đối với giá khí đốt bán buôn và mua khí đốt chung như một "giải pháp toàn châu Âu", Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ Giannis Oikonomou cho biết.

Bình An