Tàu UAE nhận lô dầu đầu tiên từ đường ống Trans Mountain mở rộng

15:19 | 22/05/2024

|
(PetroTimes) - Một tàu chở dầu của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) mới đây đã đến cảng Vancouver để bốc chuyến hàng đầu tiên được giao tới các thị trường dầu mỏ quốc tế từ đường ống Trans Mountain mở rộng.
Các công nhân đang lắp đặt tuyến đường ống  Trans Mountain Pipeline Expansion - Ảnh: Alberta
Các công nhân đang lắp đặt tuyến đường ống Trans Mountain Pipeline Expansion - Ảnh: Alberta

Hãng Reuters đưa tin, lô hàng này bao gồm 550.000 thùng dầu thô Suncor Energy sẽ được chuyển đến Trung Quốc, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ Kpler.

Hồi đầu tháng này, Reuters đưa tin Suncor đã thuê tàu chở dầu Aframax để bán dầu thô của mình trên thị trường dầu quốc tế mà không qua trung gian.

Sau đó, Reuters tiếp tục đưa tin, theo các hãng môi giới tàu, do thiếu tàu thí điểm và tàu kéo tại cảng Vancouver, kết hợp với các hạn chế về việc tải hàng, Aframax sẽ bị hạn chế tải 550.000 thùng thay vì công suất 800.000 thùng của họ.

Đường ống Trans Mountain mở rộng đã giúp tăng gấp ba công suất của đường ống ban đầu, ở mức 890.000 thùng/ngày, tăng từ 300.000 thùng/ngày để vận chuyển dầu thô từ vùng cát dầu Alberta đến British Columbia trên Bờ biển Thái Bình Dương.

Chính phủ Liên bang Canada đã mua lại quyền điều hành tuyến đường ống Trans Mountain Pipeline Expansion (TMX) từ Kinder Morgan vào năm 2018, cùng với các kho cảng và đường ống liên quan. Điều đó khiến Chính phủ liên bang thiệt hại 3,3 tỷ USD (4,5 tỷ USD) vào thời điểm đó. Kể từ đó, chi phí cho việc mở rộng đường ống đã tăng gấp bốn lần lên gần 23 tỷ USD (30,9 tỷ USD).

Dự án mở rộng cũng trải qua một loạt sự chậm trễ và thách thức pháp lý từ các nhóm hoạt động, đến mức hầu hết những người được hưởng lợi từ nó đều mất hết hy vọng về dự án này.

Trên thực tế, bất chấp tất cả sự chậm trễ và phản đối, Trans Mountains mở rộng đã bắt đầu đi vào hoạt động trong tháng này và đã có những cảnh báo rằng nó sẽ sớm được lấp đầy khi các nhà khai thác cát dầu mở rộng sản lượng của họ theo công suất tăng thêm.

Bình An

Maritime