Tàu gắn cờ Trung Quốc gây tràn dầu ngoài khơi Mauritius

12:22 | 11/03/2021

|
(PetroTimes) - Việc dọn dẹp vết dầu loang do tàu chở hàng MV Wakashio gây ra ở phía đông nam Mauritius vẫn chưa được hoàn thành thì một thảm kịch mới lại vừa được một tàu Trung Quốc tạo ra. Các nhà chức trách đang nỗ lực làm việc để kiểm soát tình hình tốt nhất có thể.
Tàu gắn cờ Trung Quốc gây tràn dầu ngoài khơi Mauritius

Vào ngày 10 tháng 3, tàu Lurong Yuan Yu 588 chở 130 tấn dầu nhiên liệu và 5 tấn chất bôi trơn, mắc cạn ngoài khơi Pointe-aux-Sables, ở phía tây bắc đảo chính Mauritius, đã tạo ra một dầu loang nhỏ. Điều này đã được Sudheer Maudhoo, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Mauritius, thông báo.

Theo ông Maudhoo, vết dầu loang có thể nhìn thấy xung quanh con tàu. Các hoạt động lắp đặt đường ống và các thiết bị khác hiện đang được tiến hành để bơm toàn bộ dầu nhiên liệu từ tàu và hoạt động này sẽ được hoàn thành trong vòng 4 ngày tới.

Ngoài ra, 310 mét phao nổi đã được đặt tại vị trí mắc cạn để kiểm soát rò rỉ và một hợp đồng cũng đã được ký với chủ tàu Polyeco về việc triển khai các thiết bị chống ô nhiễm xung quanh xác tàu. Do đó, tình hình dường như được kiểm soát.

Sau khi nhiên liệu được bơm, tàu sẽ được đưa ra khỏi địa điểm.

Hiện vẫn chưa rõ hoàn cảnh của vụ việc, nhưng cảnh sát Mauritius đã thu hồi tất cả tài liệu về tàu Lurong Yuan Yu 588 để điều tra.

Ngoài ra, con tàu, có 16 thủy thủ trên tàu, đã được sơ tán và đưa vào bờ trước khi được kiểm dịch theo các quy định về Covid-19.

Mauritius, hòn đảo ở Ấn Độ Dương đã bị ảnh hưởng khoảng bảy tháng trước bởi một vụ tràn dầu lớn, xảy ra sau vụ chảy 1.000 tấn dầu nhiên liệu từ tàu chở hàng rời Wakashio của Nhật Bản. Thảm kịch này đã phá hủy các rạn san hô, vùng nước xanh ngọc bao quanh hòn đảo và các vùng đầm lầy ngập mặn là nơi sinh sống của nhiều loài quý hiếm. Thảm kịch mới gây ra bởi tàu Trung Quốc làm sống lại những ký ức tồi tệ trong lòng cư dân Mauritius.

Trung Quốc mập mờ về lượng khí thải CO2Trung Quốc mập mờ về lượng khí thải CO2
'Phân bua' về luật hải cảnh mới, Trung Quốc 'rủ' Nhật Bản đối thoại xây dựng lòng tin'Phân bua' về luật hải cảnh mới, Trung Quốc 'rủ' Nhật Bản đối thoại xây dựng lòng tin
Biển Đông, cũ và mới, ủng hộ và lo ngạiBiển Đông, cũ và mới, ủng hộ và lo ngại

Nh.Thạch

AFP