'Phân bua' về luật hải cảnh mới, Trung Quốc 'rủ' Nhật Bản đối thoại xây dựng lòng tin

16:08 | 08/03/2021

|
Ngày 7/3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, đạo luật mới gây tranh cãi, vốn cho phép lực lượng Hải cảnh sử dụng vũ khí trong vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền, “không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào”.
Cách tiếp cận 'tái trấn an và nghiêm túc' của Mỹ trong vấn đề Biển ĐôngCách tiếp cận 'tái trấn an và nghiêm túc' của Mỹ trong vấn đề Biển Đông
Mỹ, Nhật phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông và Biển Hoa ĐôngMỹ, Nhật phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông
'Phân bua' về luật hải cảnh mới, Trung Quốc 'rủ' Nhật Bản đối thoại xây dựng lòng tin
Ông Vương Nghị khẳng định, luật hải cảnh mới của Trung Quốc 'không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào'. (Nguồn: CGTN)

Trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố quần đảo tranh chấp Senkaku (mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) hiện do Nhật Bản quản lý ở Biển Hoa Đông là một phần lãnh thổ của mình, chính quyền Tokyo càng lo ngại rằng, đạo luật nêu trên sẽ nhằm vào các tàu Nhật Bản di chuyển quanh quần đảo không có người ở này.

Tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp thứ 4 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tức Quốc hội Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết, đạo luật mới nhất này là “phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế”.

Bên cạnh đó, ông Vương Nghị nói: “Trung Quốc và Nhật Bản luôn có thể tham gia đối thoại và liên lạc để tăng cường hiểu biết và xây dựng lòng tin”.

Khi được hỏi về cách 2 quốc gia châu Á có thể hợp tác, Bộ trưởng Vương Nghị cho biết, Trung Quốc và Nhật Bản có “mọi lý do để hỗ trợ nhau” vì sự thành công của Thế vận hội Tokyo, vốn được lùi lại một năm vào tháng 7/2021 và Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Thế Việt/Baoquocte.vn