Tàu chở LNG của Mỹ lần đầu đến Trung Quốc sau chiến tranh thương mại
![]() |
Tàu Maran Gas Vergina |
Tàu Maran Gas Vergina thuộc sở hữu của Hy Lạp, được nạp LNG tại cảng Freeport (Texas), dự kiến đến Trung Quốc vào ngày 19/4/2020, theo một nguồn tin am hiểu về vấn đề này.
Các quan chức tại cảng của Mỹ đã từ chối tiết lộ chi tiết về khách hàng. Các nguồn tin từ công ty Quảng Tây Energy (đơn vị mua hàng LNG của Mỹ) xác nhận họ đã được miễn thuế đối với hàng hóa LNG của Hoa Kỳ ngay sau khi nộp đơn.
Tàu chở dầu Maran Gas Vergina được BP thuê, đã ở Bắc Thái Bình Dương vào ngày 9/4, theo phần mềm theo dõi tàu của S&P Global Platts Analytics cFlow cho thấy. Dựa trên lịch trình đến mục tiêu, tàu chở dầu trên nếu không thay đổi điểm đến dự kiến, có thể là lô hàng xuất khẩu LNG đầu tiên của Hoa Kỳ được chuyển đến Trung Quốc kể từ tháng 3/2019.
Việc Trung Quốc áp đặt 25% thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu từ Mỹ để trả đũa Washington đã khiến việc xuất khẩu hàng hóa cho Trung Quốc trở nên đắt đỏ, đặc biệt là khi nhu cầu LNG ở châu Á yếu và giá LNG quốc tế thấp do đại dịch virus corona.
Nhưng theo các nguồn tin trong ngành, các công ty Trung Quốc sẽ nhận được LNG của Mỹ đã được miễn giảm thuế nhập khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp ở Trung Quốc đang nối lại hoạt động thương mại và nhân viên sẽ quay trở lại làm việc trong tuần tới, điều này làm tăng kỳ vọng về nhu cầu khí đốt.
Trong khi các lô hàng LNG đang hướng đến Trung Quốc, nhà nhập khẩu LNG lớn thứ hai thế giới, là tin tốt trong thời gian tới cho các nhà xuất khẩu Mỹ, thì bức tranh về nhu cầu LNG ở những nơi khác của châu Á không quá sáng sủa.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Nh.Thạch
AFP