Tập đoàn Tullow Oil hoàn tất việc bán tài sản gây tranh cãi ở Uganda cho Total

17:17 | 11/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ của Anh Tullow Oil đã hoàn tất việc bán các tài sản gây tranh cãi ở Uganda cho Total với số tiền dự kiến ​​lên tới 575 triệu USD, một tuyên bố của Tullow Oil hôm thứ Ba (10/11) cho biết.
Tập đoàn Tullow Oil hoàn tất việc bán tài sản gây tranh cãi ở Uganda cho Total
Một cơ sở của Tullow ở hồ Albert, Uganda

Tullow cho biết họ đã nhận được 500 triệu USD vào thứ Ba (10/11) và sẽ nhận nốt 75 triệu USD khi "quyết định đầu tư cuối cùng" được đưa ra, và sẽ nhận được "các khoản thanh toán theo giá dầu thô khi các dự án ở Uganda bắt đầu sản xuất", tuyên bố cho biết. Tullow nhấn mạnh đã rút khỏi tất cả các giấy phép hoạt động tại Uganda sau "16 năm hoạt động trong dự án phát triển ở hồ Albert".

Giám đốc điều hành Rahul Dhir cho biết: “Mặc dù chúng tôi rất buồn khi phải rời Uganda sau rất nhiều năm, nhưng doanh thu 575 triệu USD là một phần quan trọng trong kế hoạch của chúng tôi nhằm củng cố bảng cân đối kế toán của Tullow và cải thiện tình hình tài chính".

Tập đoàn này cho biết trong thông cáo báo chí rằng khoản nợ của họ hiện ở mức 2,4 tỷ USD.

Vào tháng 4, Total đã thông báo rằng họ sẽ mua cổ phần của Tullow trong dự án phát triển ở hồ Albert và trong dự án đường ống dẫn dầu thô Đông Phi (EACOP), đi qua Tanzania. Hai dự án khổng lồ này, được thực hiện với công ty Trung Quốc CNOOC, bị chỉ trích bởi các tổ chức phi chính phủ, những người cáo buộc các nhà đầu tư không tính đến các tác động đối với người dân và môi trường.

Do đó, 6 tổ chức phi chính phủ của Pháp và Uganda đã kiện Total, buộc Total xem xét lại "kế hoạch cảnh giác", một điều khoản được áp dụng đối với tất cả các công ty đa quốc gia theo luật của Pháp năm 2017.

Với việc phát hiện ra các mỏ dầu thô có thể khai thác vào năm 2006 ở vùng hồ Albert, Uganda bắt đầu tưởng tượng mình là một thiên đường mới về dầu mỏ nhưng 14 năm sau, nước này vẫn đang chờ đợi để khai thác những giọt dầu đầu tiên. Tại một quốc gia có 21% dân số sống trong cảnh nghèo cùng cực, Uganda hy vọng kiếm được ít nhất 1,5 tỷ USD mỗi năm từ các dự án trên.

Nhưng Tổng thống Yoweri Museveni, nắm quyền từ năm 1986, đã bị cuốn vào các cuộc đàm phán thương mại và thuế bất tận với các công ty dầu mỏ như Tullow. Cũng có những tranh cãi về rủi ro môi trường và số phận của các cộng đồng dân cư bị di dời khỏi các dự án.

Tullow Oil tiếp tục nhận được khoản vay hỗ trợ trị giá 1,9 tỷ USDTullow Oil tiếp tục nhận được khoản vay hỗ trợ trị giá 1,9 tỷ USD
Tullow Oil từ chối bán cho cổ phần trong một dự án ở Uganda cho Trung QuốcTullow Oil từ chối bán cho cổ phần trong một dự án ở Uganda cho Trung Quốc
Tullow Oil phát hiện mỏ dầu quan trọng ngoài khơi GuyanaTullow Oil phát hiện mỏ dầu quan trọng ngoài khơi Guyana
Tullow Oil phát hiện dầu ở ngoài khơi GuyanaTullow Oil phát hiện dầu ở ngoài khơi Guyana

Nh.Thạch

AFP