Tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại của Ấn Độ gây áp lực lên giá

14:00 | 25/08/2023

|
(PetroTimes) - Nhà phân tích thị trường John Kemp của Reuters cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại của Ấn Độ sẽ là lực cản đối với giá dầu mặc dù mức tiêu thụ gần đây đã đạt mức cao kỷ lục.
Tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại của Ấn Độ gây áp lực lên giá

Tiêu thụ dầu của Ấn Độ đã tăng khoảng 255.000 thùng mỗi ngày trong bảy tháng đầu năm nay, giúp tăng tổng mức tiêu thụ lên 135 triệu tấn trong bảy tháng đầu năm 2023 so với 128 triệu tấn giai đoạn tương ứng của năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng trưởng đó chậm hơn đáng kể so với mức 415.000 thùng/ngày được công bố vào năm 2021/2022 khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Để so sánh, tăng trưởng tiêu thụ ở Mỹ đạt 1,0 triệu thùng/ngày trong 5 tháng đầu năm 2023, mặc dù công bằng mà nói, Mỹ tiêu thụ lượng dầu gần gấp 4 lần so với Ấn Độ.

Nhưng không phải ai cũng chia sẻ quan điểm giảm giá đó. Các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã cân nhắc, nói rằng các yếu tố cơ bản trên thị trường dầu mỏ vẫn mạnh mẽ bất chấp sự đảo chiều gần đây do giá dầu tăng sau dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc.

Thị trường dầu toàn cầu vẫn thắt chặt, StanChart ước tính rằng lượng tồn kho toàn cầu trong tháng 8 đạt mức 2,8 triệu thùng mỗi ngày, với dự báo giảm thêm 2,4 triệu thùng/ngày trong tháng tới. Các chuyên gia đã dự đoán rằng việc thắt chặt hàng tồn kho sẽ vẫn là yếu tố thúc đẩy giá chủ yếu trong những tháng tới, nhưng cảnh báo rằng thị trường vẫn có khả năng quay trở lại tình trạng lo lắng do vĩ mô gây ra mà chúng ta đã chứng kiến ​​trong quý hai ở nhiều giai đoạn.

Ngoài ra, một nhóm nhà phân tích đã dự đoán rằng Ả Rập Xê-út có thể sẽ gia hạn mức cắt giảm nguồn cung dầu tự nguyện 1 triệu thùng trong tháng thứ ba liên tiếp cho đến tháng 10 trong bối cảnh nguồn cung không chắc chắn, 5 nhà phân tích Phố Wall đã dự đoán.

Việc cắt giảm ban đầu dường như đã có hiệu quả, khi giá dầu tăng khoảng 15% trong tháng qua lên khoảng 86 USD/thùng.

Theo StanChart, việc hạn chế sản lượng do Ả Rập Xê-út dẫn đầu, sẽ tạo điều kiện cho một đợt tăng giá, đưa giá Brent lên trên mức cao nhất trong năm nay là 89,09 USD/thùng so với dự báo trung bình quý 4 của họ là 93 USD/thùng.

Bình An

OP