Tài nguyên khoáng sản giàu có của vùng Vịnh sẽ cạn kiệt trong 15 năm tới

21:03 | 08/02/2020

|
(PetroTimes) - Trong một nghiên cứu được công bố ngày 6/1, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo rằng các nước Ả Rập, phụ thuộc vào dầu mỏ, sẽ phải cải cách sâu rộng nếu không ​​tài nguyên giàu có của họ có nguy cơ cạn kiệt trong vòng 15 năm tới.
tai nguyen khoang san giau co cua vung vinh se can kiet trong 15 nam toi

"Với tình hình tài chính hiện tại, tài nguyên giàu có của khu vực vùng Vịnh có thể cạn kiệt vào năm 2034", IMF cho biết trong nghiên cứu về "tương lai dầu mỏ và bền vững tài chính".

Các quốc gia vùng Vịnh, đã trở nên giàu có trong nhiều thập kỷ nhờ dầu mỏ, không có lựa chọn nào khác ngoài việc thúc đẩy cải cách kinh tế để tránh trở thành những người đi vay, tổ chức IMF cho biết thêm.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC)- Ả Rập Saudi, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ô-man, Qatar và Kuwait- chiếm 1/5 nguồn cung dầu thô thế giới và dầu mỏ của các nước này đóng góp 70-90% GDP.

Trong gần hai thập kỷ, cho đến năm 2014, sáu quốc gia GCC đã thu về tổng cộng khoảng 2,5 nghìn tỷ đô la.

Nhưng giá dầu giảm trong năm 2014 khiến tài chính của họ gặp khó khăn, buộc họ phải đi vay và rút tài sản từ nước ngoài về để bù đắp thâm hụt ngân sách dai dẳng.

IMF ước tính rằng tăng trưởng của GCC chỉ đạt 0,7% trong năm 2019, so với mức 2% ít ỏi trong năm 2018, thấp hơn rất nhiều so với mức lãi suất đi vay trên 4% trước khi giá dầu thô giảm.

Thị trường năng lượng toàn cầu đang thay đổi do tác động của các công nghệ mới và vấn đề khí hậu đến nguồn cung dầu, IMF lưu ý.

"Triển vọng này là một thách thức đáng kể đối với tính bền vững tài chính cho GCC", theo IMF. Do đó theo tổ chức tài chính này, GCC phải thích ứng với tình trạng giá dầu thấp trong dài hạn.

Hầu hết các nước GCC đã bắt đầu các chương trình đa dạng hóa và cải cách kinh tế, cắt giảm trợ cấp, tăng giá nhiên liệu và thậm chí áp thuế giá trị gia tăng.

IMF kêu gọi các nước GCC phải tăng tốc cải cách, đồng thời giảm chi tiêu công và áp dụng các loại thuế khác, cải cách dịch vụ công và giảm tiền lương công chức.

tai nguyen khoang san giau co cua vung vinh se can kiet trong 15 nam toiArab Saudi cam kết ổn định thị trường dầu mỏ trong bối cảnh căng thẳng vùng Vịnh leo thang
tai nguyen khoang san giau co cua vung vinh se can kiet trong 15 nam toiCác quốc gia vùng Vịnh sẽ trở thành đồng minh của Nga?
tai nguyen khoang san giau co cua vung vinh se can kiet trong 15 nam toiPakistan nỗ lực làm trung gian hòa giải Arab Saudi và Iran
tai nguyen khoang san giau co cua vung vinh se can kiet trong 15 nam toiXuất khẩu dầu: Iran tiến bộ trong kế hoạch né vùng Vịnh

Nh.Thạch

AFP