Tác động của bão Ida còn lớn hơn siêu bão Katrina

11:55 | 28/08/2021

|
(PetroTimes) - Các công ty dầu khí của Mỹ đã cắt giảm sản lượng hơn 1,6 triệu thùng dầu khi cơn bão Ida ập đến các mỏ dầu cung cấp 17% sản lượng dầu của quốc gia.
Hình ảnh vệ tinh cơn bão Ida.
Hình ảnh vệ tinh cơn bão Ida.

Việc cắt giảm sản lượng được ghi nhận vượt qua mức trong thời kỳ siêu bão Katrina tàn phá hồi năm 2005.

Ida đã tràn vào Cuba hôm 27/8 sau khi mạnh lên thành bão với sức gió 85 dặm một giờ (130 km/h), theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC).

Nó có thể trở thành "một cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm" và đe dọa "thiệt hại do sức gió cực mạnh ở Bờ Vịnh Mỹ", NHC nhận định.

Nhà sản xuất dầu hàng đầu của Vịnh Mexico Royal Dutch Shell Plc cho biết, họ đã đình chỉ hoạt động sản xuất tại 7 giàn khoan ngoài khơi và hai nhà máy chế biến trên bờ, trong khi hãng BP Plc cũng ngừng hoạt động ở 4 nền tảng.

Trước đó, cả Shell và BP đều đã sơ tán công nhân ngoài khơi tới nơi an toàn.

Theo đó, các công ty dầu mỏ hoạt động tại Vịnh Mexico đã tạm "đóng cửa" 59% sản lượng dầu và 49% sản lượng khí đốt tự nhiên, nhà chức trách Mỹ cho hay. Tổng cộng 90 cơ sở ngoài khơi đã được sơ tán và 11 tàu khoan di chuyển khỏi nơi nguy hiểm.

Joe Bastardi, người đứng đầu nhóm dự báo của Weatherbell Analytics nói: "Ảnh hưởng của Ida có thể sánh với các cơn bão Laura và Harvey, với cường độ ít nhất là 130 dặm/h (209 km/h). Trong trường hợp xấu nhất, Ida có thể mạnh lên tới cấp 5".

Trong quá khứ, cơn bão Katrina tàn phá dữ dội 5 bang ở ven Vịnh Mexico hồi năm 2005, nguồn cung khi đó đã bị cắt giảm 1,53 triệu thùng mỗi ngày. Sản xuất bị đình trệ trong nhiều tuần do nền tảng và các nhà máy lọc dầu bị hư hỏng.

Năm ngoái, cơn bão Delta cũng khiến các công ty cắt giảm 1,69 triệu thùng mỗi ngày.

Một loạt công ty dầu khí Mỹ sơ tán công nhân khỏi các giàn khoan ngoài khơi Một loạt công ty dầu khí Mỹ sơ tán công nhân khỏi các giàn khoan ngoài khơi

Bình An