Syria: Ankara tố cáo thỏa thuận dầu mỏ giữa người Kurd và một công ty Mỹ

11:58 | 04/08/2020

|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/8 lên tiếng tố cáo thỏa thuận dầu mỏ giữa một công ty dầu mỏ của Mỹ và chính quyền bán tự trị người Kurd ở vùng đông bắc Syria. Ankara coi đây là điều "không thể chấp nhận" và rằng đó là hành động "tài trợ cho khủng bố".
syria ankara to cao thoa thuan dau mo giua nguoi kurd va mot cong ty my
Quân đội Mỹ bảo vệ một mỏ dầu ở Syria

Phần lớn các mỏ dầu ở phía đông và đông bắc của Syria nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Damascus. Chúng chủ yếu do người Kurd được quân đội Mỹ hỗ trợ kiểm soát. Đây là nguồn thu nhập chính cho chính quyền bán tự trị của người Kurd.

Cả chính quyền bán tự trị của người Kurd và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đều không thông báo về thỏa thuận trên, trong khi tại Washington, các quan chức đã xác nhận một thỏa thuận "hiện đại hóa các mỏ dầu ở phía đông bắc Syria" nhưng không tiết lộ chi tiết.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận đã đạt được với công ty Delta Crescent Energy LLC.

"Chúng tôi lấy làm tiếc về sự hỗ trợ này của Mỹ liên quan đến việc tài trợ cho khủng bố", tuyên bố nói thêm, và coi thỏa thuận này là "không thể chấp nhận được".

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên thực hiện các hoạt động chống lại máy bay chiến đấu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), được coi là một tổ chức "khủng bố".

Trước đó, chính phủ Syria cũng đã lên án thỏa thuận này, tố cáo một "hành vi trộm cắp" và một cuộc tấn công vào chủ quyền của đất nước.

Thứ Năm tuần trước, trong phiên điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ tại Washington, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói rằng chính quyền Mỹ đã đề cập đến thỏa thuận với tổng tư lệnh của SDF, Mazloum Abdi.

"Rõ ràng họ đã ký một thỏa thuận với một công ty dầu mỏ của Mỹ để hiện đại hóa các mỏ dầu ở phía đông bắc Syria", ông nói.

Bị thẩm vấn bởi ông Graham trong phiên điều trần này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã xác nhận sự hỗ trợ của Washington trong việc này.

"Thỏa thuận mất nhiều thời gian hơn chúng tôi dự kiến, chúng tôi hiện đang trong quá trình thực hiện nó. Nó có thể rất lớn", ông nói thêm.

Cuộc chiến tranh chết chóc đã tàn phá Syria kể từ năm 2011, khiến ngành dầu mỏ nước này thiệt hại hàng chục tỷ đô la.

Trước cuộc xung đột, sản lượng dầu thô của Syria đạt gần 400.000 thùng mỗi ngày. Hiện nay sản xuất dầu thô của nước này hoàn toàn suy sụp.

syria ankara to cao thoa thuan dau mo giua nguoi kurd va mot cong ty mySyria tiếp tục cắt giảm trợ cấp xăng dầu
syria ankara to cao thoa thuan dau mo giua nguoi kurd va mot cong ty myThổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Nga phát triển các mỏ dầu ở Syria
syria ankara to cao thoa thuan dau mo giua nguoi kurd va mot cong ty myBốn cơ sở dầu khí của Syria bị tấn công
syria ankara to cao thoa thuan dau mo giua nguoi kurd va mot cong ty myMỹ ngăn lính Nga tiếp quản mỏ dầu Syria

Nh.Thạch

AFP