Nam Sudan chính thức khởi động Vòng đấu thầu cấp phép dầu đầu tiên

17:38 | 23/06/2021

|
(PetroTimes) - Ngày hôm nay 23/6, Reuters đưa tin Nam Sudan chính thức khởi động cuộc đấu giá cấp phép dầu đầu tiên với 5 lô thăm dò dầu khí (các lô màu đỏ trên bản đồ).
Nam Sudan chính thức khởi động Vòng đấu thầu cấp phép dầu đầu tiên
Bản đồ các lô dầu đấu thầu, Bộ Dầu Mỏ Sudan

Bộ Dầu Mỏ Sudan (MoP) cho biết: “Vòng cấp phép thăm dò khai thác dầu nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đến một khu vực vốn đã là nơi có các công ty khai thác dầu khí từ Trung Quốc và Malaysia”.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc CNPC và Petronas của Malaysia đang hoạt động tại quốc gia Đông Phi này, tại đây đang dần xây dựng lại ngành kinh tế chủ chốt sau cuộc nội chiến kéo dài 5 năm kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn và chia sẻ quyền lực vào năm 2018.

Nước này thu được gần như toàn bộ doanh thu từ dầu mỏ và đã tăng sản lượng khi cố gắng đạt mức sản lượng trước chiến tranh là 350.000 đến 400.000 thùng mỗi ngày (bpd).

MoP đã xác định các lô thăm dò mới tiềm năng và đã tổng hợp dữ liệu quan trọng để cung cấp cho các nhà đầu tư, nhà khai thác và đối tác quan tâm. Theo phân tích, khoảng 90% trữ lượng dầu và khí đốt của Nam Sudan vẫn chưa được khám phá, mang lại cơ hội chưa từng có cho các nhà đầu tư quốc tế.

Vòng cấp phép lần này của Nam Sudan vẫn nhằm vào các nhà đầu tư nước ngoài đã có mặt tại đây là các công ty dầu khí lớn của Trung Quốc và Malaysia. Với dữ liệu sẵn có, cơ chế chính phủ mới, MoP tìm cách mời gọi các nhà đầu tư và đối tác chất lượng cao.

Năm lô cấp phép Vòng Đấu thầu đầu tiên là A2, A5, B1, B4, D2, các lô có diện tích từ 4.000 đến 25.000km2.

MoP cho biết hôm thứ Tư rằng sau thời gian nhận đơn, họ sẽ tổ chức một loạt các bài thuyết trình dữ liệu ảo, và roadshow quốc tế.

Hiện tại có ba tập đoàn khai thác và bốn công ty thăm dò dầu ở Nam Sudan đã có hợp đồng phân chia sản lượng. Các công ty dầu khí quốc tế hoạt động ở Nam Sudan chủ yếu là CNPC, Petronas. Nile Petroleum Corporation là Tập đoàn Dầu khí trực thuộc nhà nước Sudan.

Ngọc Linh