Standard Chartered: Giá dầu không đạt được động lực đáng kể nào kể từ đầu năm 2024

14:00 | 18/01/2024

|
(PetroTimes) - Thị trường dầu tiếp tục bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng khi giá dầu cho đến nay không đạt được động lực đáng kể nào kể từ thời điểm năm mới.
Standard Chartered: Giá dầu không đạt được động lực đáng kể nào kể từ đầu năm 2024

Các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã đưa ra một quan sát thú vị rằng dầu Brent giao tháng trước đã chạm mức 77,97 USD/thùng trong 12 ngày giao dịch liên tiếp, bao gồm cả ngày giao dịch cuối cùng của năm 2023.

StanChart cho biết tình trạng này khó có thể thay đổi trong thời gian tới, với mô hình học máy độc quyền có tên là SCORPIO dự đoán những thay đổi nhỏ về giá dầu trong tuần tới.

Tuần trước, StanChart đã báo cáo rằng tâm lý trên thị trường dầu mỏ và hàng hóa phản ánh chặt chẽ thời điểm đầu năm 2023.

Vào đầu năm 2023, các nhà quản lý tiền tệ lạc quan về vàng, xăng và bạch kim; Trung lập đối với đồng và giảm giá đối với dầu thô và palladium.

Hầu hết các mặt hàng năng lượng đều kết thúc năm với mức lỗ sâu với dầu sưởi, than, xăng, ethanol, chênh lệch giá lọc dầu, tất cả đều ghi nhận mức lỗ hai con số; WTI và Brent kết thúc với mức lỗ ở mức một con số trong khi giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm gần một nửa.

Trong khi đó, vàng đạt mức tăng hai con số, còn palladium giảm 40%.

Standard Chartered: Giá dầu không đạt được động lực đáng kể nào kể từ đầu năm 2024

Standard Chartered đã tiết lộ rằng vị thế của dầu thô và kim loại rất giống với mức độ của năm trước. Theo các chuyên gia, tâm lý đối với các mặt hàng khác hầu như không thay đổi với bạc và sản phẩm chưng cất là những mặt hàng duy nhất có tâm lý và định vị đã thay đổi đáng kể so với một năm trước.

StanChart cho biết xu hướng bi quan về nhu cầu một lần nữa đang thống trị hầu hết các thị trường hàng hóa. Các nhà giao dịch dầu lo ngại rằng thặng dư thị trường sẽ lớn hơn trong năm nay so với năm ngoái, với điểm khác biệt chính là các nhà giao dịch kỳ vọng Mỹ và châu Âu, chứ không phải Trung Quốc, sẽ là nguyên nhân chính khiến nhu cầu suy yếu trong thời gian này.

Các cổ phiếu năng lượng cũng khởi đầu năm mới một cách thuận lợi, với Energy Select Sector SPDR Fund (NYSEARCA:XLE) giảm 5,5% từ đầu năm đến nay so với mức giảm 0,2% của S&P 500.

Goldman Sachs đã báo cáo rằng cổ phiếu của các công ty có sức mạnh định giá yếu thường hoạt động tốt hơn khi tỷ suất lợi nhuận được cải thiện, lưu ý rằng những cổ phiếu đó hiện đang giao dịch ở mức P/E chiết khấu 14% so với những cổ phiếu có sức định giá mạnh. Goldman đã chọn Ovintiv Inc. (NYSE:OVV) và Chesapeake Energy Corp. (NASDAQ:CHK) là những cổ phiếu năng lượng có thể hoạt động tốt hơn khi biên lợi nhuận tăng.

Biến động lãi suất

Giá dầu cũng chịu áp lực do lãi suất. Lãi suất thương mại đã tăng cao hơn trong ba tuần qua do không chắc chắn về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất mà Fed sẽ cắt giảm, một xu hướng đã củng cố đồng USD. Tại cuộc họp gần đây nhất được tổ chức vào tháng 12, ngân hàng trung ương đã thông báo rằng cuộc chiến chống lạm phát kéo dài gần hai năm gần như đã giành chiến thắng và một loạt đợt cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra trong năm nay. Các thị trường đã định giá 71,4% khả năng xảy ra đợt cắt giảm ít nhất 1/4 điểm vào tháng 3 và tối đa 7 lần cắt giảm vào cuối năm 2024.

Standard Chartered: Giá dầu không đạt được động lực đáng kể nào kể từ đầu năm 2024

Thật không may, dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy Fed có thể không tích cực như các nhà giao dịch hy vọng: chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 lại tăng tốc nhờ chi phí năng lượng, thực phẩm và tiền thuê nhà tăng.

Phố Wall đã giảm bớt kỳ vọng về số lần cắt giảm lãi suất mà chúng ta có thể thấy trong năm nay. Goldman Sachs đã dự đoán Fed sẽ thực hiện tổng cộng 5 lần cắt giảm vào năm 2024.

"Fed sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất, rất có thể là vào tháng 3. Chủ tịch Powell đã nói trong cuộc họp báo ngày 13/12 rằng ủy ban sẽ cắt giảm 'trước khi' lạm phát giảm xuống 2%. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng chỉ có 5 lần cắt giảm trong năm nay, thấp hơn mức cắt giảm 6 đến 7 lần hiện đã được chiết khấu theo giá thị trường", các chiến lược gia viết.

Bank of America và UBS có xu hướng giảm giá nhiều hơn và dự đoán sẽ có 4 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, bắt đầu từ tháng 5; Wells Fargo đang rất bi quan khi các nhà kinh tế học chỉ đưa ra ba mức giảm.

Rất may, các dự báo kinh tế hàng quý mới nhất đã tiết lộ rằng phần lớn các quan chức của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang kỳ vọng việc cắt giảm sẽ kéo dài đến năm 2026.

Thị trường khí đốt lạc quan

Thị trường khí đốt tự nhiên lạc quan hơn so với thị trường dầu thô. Thời tiết lạnh cộng với việc tương đối thiếu năng lượng gió đã khiến lượng khí đốt của EU rút ra tăng mạnh trong tuần qua. Tồn kho khí đốt của châu Âu giảm 1,32 tỷ m3 (bcm) vào ngày 15/1/2024 xuống còn 92,31 tỷ m3 vào ngày 14/1 - tăng 14,76 bcm so với mức trung bình 5 năm.

Thật không may, tồn kho khí đốt của châu Âu vẫn ở mức cao và lượng tồn kho giảm lớn đã không thể tạo ra sự phục hồi. Khí đốt Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF) giao tháng trước được thanh toán ở mức 29,923 EUR vào ngày 15/1, thấp hơn 54% so với cùng kỳ và thấp hơn 66% so với tháng 1 năm 2022. Ngược lại, nguồn cung thấp hơn và thời tiết cực lạnh ở Mỹ đã giúp Giá khí đốt trung tâm Henry tăng 13,3% từ đầu năm đến nay mặc dù giá thấp hơn 15,2% so với năm trước.

Bình An

OP