Sợ trừng phạt, Gazprom vội chuyển nhượng 50% cổ phần nhà máy Portovaya LNG

13:59 | 04/01/2024

|
(PetroTimes) - Tập đoàn khí đốt khổng lồ do nhà nước Nga kiểm soát Gazprom đã cơ cấu lại sở hữu của mình tại nhà máy Portovaya LNG, cơ sở xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) duy nhất của họ ở phía tây bắc đất nước, bằng cách nhượng lại 50% cổ phần của mình trong dự án cho Gazprombank, tổ chức tài chính hàng đầu của đất nước, theo Upstream Online.
Khó khăn, Gazprom dự kiến giảm 20% đầu tư vào năm 2024Khó khăn, Gazprom dự kiến giảm 20% đầu tư vào năm 2024
Dự báo lợi nhuận của Tập đoàn Gazprom trong năm 2023Dự báo lợi nhuận của Tập đoàn Gazprom trong năm 2023
Sợ trừng phạt, Gazprom vội chuyển nhượng 50% cổ phần nhà máy Portovaya LNG
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Bất chấp tên gọi của nó, Gazprom chỉ nắm 30% cổ phần của Gazprombank, với số cổ phần còn lại được cho là nằm trong tay các công ty tư nhân Nga, và một trong số đó có liên quan đến doanh nhân người Nga Yury Kovalchuk, theo ấn bản tiếng Nga của tạp chí Forbes.

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của Nga cho thấy Portovaya LNG hiện được điều hành bởi JV Portovaya, trong đó công ty con Invest RGK của Gazprom và Status LLC, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Gazprombank, đều nắm giữ 50% cổ phần, theo hãng tin Interfax.

Trước đây, Gazprom có 100% cổ phần trong dự án nằm trên Biển Baltic này, vốn nằm cạnh một đường ống cấp khí đốt cho trạm khí trên bờ phục vụ đường ống dẫn khí đốt dưới biển Nord Stream 1 tới Đức hiện đã không còn hoạt động.

Gazprom chưa bình luận về lý do căn bản của giao dịch này.

Được đưa vào vận hành vào tháng 9/2022, nhà máy Portovaya LNG có công suất khoảng 1,5 triệu tấn (2 tỷ m3) LNG mỗi năm. Dự án đã hoạt động hết công suất kể từ khi khởi động do nhu cầu LNG cao ở châu Âu.

Năm ngoái, giá các hợp đồng khí đốt giao ngay tại châu Âu tại trung tâm TTF dao động trong khoảng từ 35 - 87 euro/MWh, tương đương khoảng 400 - 1.000 USD/1.000 m3. Điều đó cho thấy doanh thu bán hàng của Portovaya LNG có thể đạt khoảng 1,4 tỷ USD.

Ông Mikhail Krutikhin, đối tác của công ty tư vấn RusEnergy có trụ sở tại Moscow, cho rằng bằng cách nhượng lại cổ phần của dự án, Gazprom có thể đang tìm cách bảo vệ liên doanh này khỏi các lệnh trừng phạt tiềm tàng.

Ngoài cổ phần tại Gazprombank, ông Kovalchuk còn là cổ đông lớn của ngân hàng Rossiya có trụ sở tại St. Petersburg, một trong những tổ chức tài chính hàng đầu của Nga, theo Forbes.

Vào tháng 12, Rossiya đã thu được cổ phần thiểu số đáng kể trong 3 liên doanh khai thác khí đốt với Gazprom, theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Trong khi đó, ngân hàng này và ông Kovalchuk đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và xung đột với Ukraine vào tháng 2/2022.

Đỗ Khánh

Upstream Online