Sinopec đặt mục tiêu phát triển hydro đến năm 2030

19:42 | 17/11/2021

|
(PetroTimes) - Sinopec cho biết vào năm 2030, các loại xe chạy bằng hydro của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có khả năng cạnh tranh cả về giá cả và chi phí nhiên liệu.
Sinopec đặt mục tiêu phát triển hydro đến năm 2030

Sinopec tiết lộ tại Đại hội Thương mại Dầu khí Quốc tế lần thứ 10 về mối quan tâm mạnh mẽ của mình đối với nền kinh tế hydro.

Jiang Ning, chuyên gia tại Sinopec Marketing, nói rằng vào năm 2025, Trung Quốc có thể xem xét sản xuất hydro với giá cả cạnh tranh. Để đạt được điều này, mức giá của hydro và diesel phải lần lượt là 4,69 USD/kg và 0,74 USD/lít chưa bao gồm thuế.

Sinopec là công ty lọc dầu lớn nhất thế giới về công suất. Công ty con Marketing của nó có mạng lưới bán nhiên liệu quốc gia lớn nhất với 30.716 trạm bán lẻ. Các yếu tố này cấu thành cơ sở hạ tầng đầu tiên cho phép công ty trở thành nhà cung cấp hydro hàng đầu ở Trung Quốc.

Theo chiều hướng này, vào cuối tháng 9/2021, công ty Shanghai Petrochemical (công ty con của Sinopec) đã khai trương trung tâm cung cấp hydro tại Thượng Hải, với mức giá 40 nhân dân tệ (6,26 USD)/kg. Một quan chức cấp cao của công ty cho biết mức giá này gần như tương đương với việc sử dụng xăng.

Tuy nhiên, điểm yếu của mạng lưới cung ứng và giá xe chạy bằng hydro chỉ cho phép trung tâm cung ứng cho các phương tiện công cộng.

Hydro xanh giải quyết lượng khí thải của Sinopec

Jiang Ning cho biết việc xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro là mục tiêu chính của Sinopec để giảm lượng khí thải. Theo nghĩa này, 4 dự án sản xuất hydro xanh đang được tiến hành: 20.000 tấn hydro/năm từ năng lượng mặt trời ở Kuqa, Tân Cương; 10.000 tấn hydro từ năng lượng gió ngoài khơi ở Chương Châu, Phúc Kiến; 10.000 tấn/năm hydro từ năng lượng gió và mặt trời ở Ordos, Nội Mông; 100.000 tấn hydro/năm từ năng lượng tái tạo ở Ulanqab, Nội Mông.

Tính đến cuối tháng 9/2021, Sinopec đã xây dựng 31 trạm nạp hydro. Công ty có kế hoạch đầu tư 4,6 tỷ USD vào hydro từ năm 2021 đến năm 2025. Mục tiêu là nâng công suất sản xuất hydro xanh lên hơn 500.000 tấn/năm vào năm 2025.

Công ty ước tính rằng 30.000 trạm hydro sẽ giúp giảm 500 triệu tấn khí thải CO2.

Theo Jiang, lượng khí thải carbon hàng năm của gã khổng lồ dầu mỏ Trung Quốc là khoảng 150 triệu tấn. Lượng khí thải CO2 của Sinopec Marketing vào khoảng 2,2 triệu tấn hồi năm 2020. Khí thải từ nhiên liệu do Sinopec Marketing bán ra chiếm 50% lượng khí thải từ ngành giao thông Trung Quốc.

Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) cũng hiệu quả hơn xe động cơ đốt trong. Ngoài ra, chúng không tạo ra bất kỳ khí thải nào, ngoại trừ hơi nước. FCEV đóng một vai trò quan trọng trong quá trình khử carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải ở Trung Quốc, chiếm 7,5% lượng khí thải.

Kết quả kinh doanh trái chiều của những gã khổng lồ dầu mỏ Trung QuốcKết quả kinh doanh trái chiều của những gã khổng lồ dầu mỏ Trung Quốc
Các công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc đang đối mặt với quá trình chuyển đổi năng lượngCác công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc đang đối mặt với quá trình chuyển đổi năng lượng
Trung Quốc: Sinopec công bố phát hiện mỏ dầu mới ở Tân CươngTrung Quốc: Sinopec công bố phát hiện mỏ dầu mới ở Tân Cương

Nh.Thạch

AFP