Kết quả kinh doanh trái chiều của những gã khổng lồ dầu mỏ Trung Quốc

14:43 | 30/10/2021

|
(PetroTimes) - Hai tập đoàn dầu khí khổng lồ của Trung Quốc là Sinopec và PetroChina đã có những kết quả kinh doanh trái chiều trong quý 3 do Trung Quốc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng khiến giá cả tăng cao và gây ra tình trạng thiếu hụt.
Kết quả kinh doanh trái chiều của những gã khổng lồ dầu mỏ Trung Quốc

Sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong những tuần gần đây đã khiến giá của tất cả các loại năng lượng, đặc biệt là dầu tăng mạnh. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ở Trung Quốc đang phải vật lộn để tận dụng lợi thế này vì giá cả ở Trung Quốc chịu sự điều tiết của chính phủ. Báo chí địa phương đưa tin rằng một số trạm xăng đang phân phối dầu diesel ở mức giá cả phải chăng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt.

PetroChina, một công ty niêm yết của tập đoàn dầu khí khổng lồ CNPC, đã báo cáo lợi nhuận ròng giảm 44% trong quý thứ ba so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của công ty này đạt 22 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ euro) so với 40 tỷ một năm trước đó, nhà sản xuất dầu thô lớn nhất của Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu.

Về phần mình, tập đoàn nhà nước Sinopec, công ty lọc dầu lớn nhất ở châu Á, đã công bố lãi ròng 20,7 tỷ nhân dân tệ (2,7 tỷ euro) sau khi một năm trước đó ghi nhận khoản lỗ 642 triệu nhân dân tệ. Theo công ty, những kết quả này có thể được giải thích một phần do nhu cầu khí đốt tự nhiên tăng mạnh (+ 16,6% trong hơn một năm) và bởi chính sách "kiểm soát chi phí" vào thời điểm giá dầu đang tăng cao trên thị trường toàn cầu.

Sự gia tăng mạnh về chi phí năng lượng và khó khăn về nguồn cung đang đè nặng lên hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc và cuối cùng là ảnh hưởng lên sự tăng trưởng của gã khổng lồ châu Á. Đặc biệt, đất nước này đang gặp khó khăn trong nguồn cung cấp than cho các nhà máy điện.

Cuộc chiến giữa Ả Rập Xê Út và Nga: ai sẽ người chiếm lĩnh thị trường dầu mỏ Trung QuốcCuộc chiến giữa Ả Rập Xê Út và Nga: ai sẽ người chiếm lĩnh thị trường dầu mỏ Trung Quốc
Ngành dầu mỏ Trung Quốc năm 2020: Những kết quả ấn tượngNgành dầu mỏ Trung Quốc năm 2020: Những kết quả ấn tượng
Các ông lớn dầu mỏ Trung Quốc lần đầu tiên thua lỗ trong hơn 20 nămCác ông lớn dầu mỏ Trung Quốc lần đầu tiên thua lỗ trong hơn 20 năm

Nh.Thạch

AFP