Shell và những điều chỉnh mang tính chiến lược

15:00 | 24/12/2020

|
(PetroTimes) - Shell có kế hoạch xóa sổ (writeoff) giá trị tài sản dầu khí 3,5-4,5 tỷ USD trong quý 4 do điều chỉnh triển vọng thị trường và kết quả hoạt động thực tế suy giảm tại mỏ Appomattox (vịnh Mexico) cũng như đóng cửa các nhà máy lọc dầu và hủy bỏ hợp đồng mua bán LNG.
Shell tiếp tục đánh tụt giá trị tài sản và tái cơ cấu để đối phó khủng hoảngShell tiếp tục đánh tụt giá trị tài sản và tái cơ cấu để đối phó khủng hoảng
Na Uy bật đèn xanh cho dự án thu giữ CO2 của Equinor, Total và ShellNa Uy bật đèn xanh cho dự án thu giữ CO2 của Equinor, Total và Shell
Shell và những điều chỉnh mang tính chiến lược

Trong năm 2020, Shell đã 2 lần phải cắt giảm giá trị tài sản lên tổng cộng 17,8 tỷ USD, lần gần đây nhất là tháng 10, liên quan đến ghi nhận giảm giá trị danh mục đầu tư vào dự án Prelude LNG (Úc). Theo kế hoạch sản xuất quý 4, sản lượng khai thác của Shell sẽ tăng nhẹ so với quý trước và đạt mức 2,28 – 2,35 triệu boe/d, tỷ suất hoạt động tinh chế 72-76%, sản xuất LNG 8 - 8,6 triệu tấn. Động thái này cho thấy, KQKD quý 4 và cả năm 2020 của các công ty dầu khí lớn thế giới sẽ không mấy tốt đẹp.

Shell đã bán 26,25% cổ phần hạ tầng phục vụ sản xuất tại dự án Queensland Curtis LNG (Úc) cho đối tác Global Infrastructure Partners với giá 2,5 tỷ USD, bao gồm các bồn chứa LNG, cầu cảng và các cơ sở hạ tầng phụ trợ khác. Quyết định này phù hợp với chiến lược tái cơ cấu của Shell liên quan đến bán các tài sản không cốt lõi nhằm tập trung hơn vào các dự án trọng điểm và giảm gánh nặng nợ lên tới 73,5 tỷ USD. Tuy vậy, công ty vẫn giữ cổ phần chi phối và là nhà điều hành của một trong những cơ sở LNG lớn nhất Úc, các cổ đông khác bao gồm CNOOC (Trung Quốc) sở hữu 50% cổ phần một trong những dây chuyền sản xuất LNG và Tokyo Gas khoảng 2,5%. Global Infrastructure Partners được biết đến như một quỹ quản lý hạ tầng công nghiệp với tổng tài sản lên tới 71 tỷ USD, vào tháng 6/2020, quỹ này dẫn đầu trong liên danh với 5 quỹ đầu tư khác đã mua 10 tỷ USD cổ phần hệ thống đường ống dẫn khí của ADNOC.

Viễn Đông