Shell ủng hộ tăng cường đánh thuế vào các công ty năng lượng

16:21 | 08/10/2022

|
(PetroTimes) - Shell nhận định rằng các chính phủ có thể sẽ đánh thuế các công ty năng lượng nhiều hơn.
Shell ủng hộ tăng cường đánh thuế vào các công ty năng lượng

Tại Hội nghị công nghiệp Diễn đàn Năng lượng Thông minh (Energy Intelligence Forum) tổ chức tại London, ông Ben van Beurden – CEO của ông lớn dầu khí Shell (Anh) nhận định rằng các chính phủ phải đánh thuế các công ty năng lượng nhiều hơn để bảo vệ những người tiêu thụ dễ bị tổn thương nhất trong khủng hoảng năng lượng.

Thật vậy, trước tập thể khán giả bao gồm các giám đốc điều hành và lãnh đạo của các công ty năng lượng, ông Ben van Beurden phát biểu: “Chúng ta không thể để thị trường năng lượng gây ra thiệt hại cho một bộ phận đáng kể của xã hội. Bằng mọi giá, ta cần phải có sự can thiệp của chính phủ để bảo vệ cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Điều này đồng nghĩa với việc, chính phủ phải đánh thuế mọi cá thể đang ngồi trong căn phòng này. Tôi tin rằng chúng ta phải chấp nhận thực tế xã hội này. Mọi thứ phải được thực hiện theo một cách thông minh”.

Trong thời điểm gần đây, chiến tranh Nga – Ukraine đã đẩy giá dầu và khí đốt tăng vọt, giúp các công ty năng lượng thu về “siêu lợi nhuận”.

Ông Ben van Beurden không trình bày cách thích hợp để đánh thuế các công ty trong lĩnh vực này. Được biết, dòng thuế này sẽ có ảnh hưởng bất lợi lên “thuế đặc biệt” áp dụng tại nước Anh.

Mặt khác, nhà lãnh đạo Shell cũng tỏ ra hoài nghi về ý tưởng giới hạn giá dầu của Nga, trong bối cảnh nhiều quốc gia kêu gọi thực hiện chính sách áp trần để kìm giảm lợi nhuận mà Moscow sẽ thu được để tiếp tục tài trợ vào hoạt động quân sự tại Ukraine.

Trong khi các nước G7 đang gấp rút lên kế hoạch hoàn thiện chính sách áp trần giá dầu và kêu gọi các nước cùng tham gia, ông Ben van Beurden nói rằng ông đang “cố gắng nhìn” ra tính hiệu quả của chính sách. Theo ông: “Việc can thiệp vào các thị trường năng lượng phức tạp sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn. Các chính phủ cần phải tham khảo ý kiến từ ​​các chuyên gia trước khi hành động”.

Shell lần đầu xâm nhập thị trường năng lượng tái tạo châu PhiShell lần đầu xâm nhập thị trường năng lượng tái tạo châu Phi
Shell và Exxon rút khỏi các dự án cũ ở Biển BắcShell và Exxon rút khỏi các dự án cũ ở Biển Bắc
Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”

Ngọc Duyên

AFP