Shell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Salym ở Nga

11:52 | 06/03/2023

|
Shell Salym Development B.V. - một công ty con của Shell plc - đã hoàn tất việc rút 50% cổ phần trong dự án Salym. Đây là dự án được phát triển cùng với Gazprom Neft, một công ty con của Gazprom.
Shell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Salym ở Nga

Cổ phần của Shell trong liên doanh ở Tây Siberia, cùng với các lợi ích liên quan khác, đã được mua lại bởi Gazprom Neft.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã cho phép Gazprom Neft mua lại cổ phần của Shell trong các dự án của Liên doanh Dầu khí Salym Petroleum và Khanty Mansi.

Sắc lệnh của Tổng thống Nga cấp phép đặc biệt cho Công ty Gazprom Neft GPN-Middle East Projects để mua 50% cổ phần phổ thông trong CJSC Khanty Mansi Oil and Gas Union do Shell Exploration and Production sở hữu và 50% của Salym Petroleum Development LLC (SPD) thuộc sở hữu của Shell Salym Development BV.

Shell thông báo rằng họ đã ký các văn bản với Gazprom Neft về việc bán 50% cổ phần của mình trong liên doanh SPD, công ty đang phát triển dự án Salym ở Khu tự trị Khanty Mansi.

Vào giữa năm 2022, Shell thôi quản lý SPD, rút các đại diện của mình khỏi Ban giám đốc của liên doanh, hạ giá trị của tài sản này xuống 0 và ghi nhận toàn bộ tổn thất trị giá 233 triệu USD.

Đến cuối năm 2022, do những thay đổi pháp lý của Nga và quyết định của tòa án, SPD có trụ sở tại Hà Lan đã được cơ cấu lại thành Công ty Salym Petroleum Development LLC của Nga, trong đó Shell nắm 50% cổ phần.

Exxon thành lập bộ phận giao dịch toàn cầu để cạnh tranh với Shell và BP Exxon thành lập bộ phận giao dịch toàn cầu để cạnh tranh với Shell và BP
Gazprom Neft được phép mua cổ phần của Shell sau sắc lệnh của Tổng thống Putin Gazprom Neft được phép mua cổ phần của Shell sau sắc lệnh của Tổng thống Putin