Shell cắt giảm tới 9.000 việc làm do khủng hoảng giá dầu

09:35 | 01/10/2020

|
(PetroTimes) - Đối mặt với cú sốc virus corona mới và thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng đang cản trở nhu cầu vàng đen trong dài hạn, tập đoàn dầu mỏ Anh - Hà Lan Royal Dutch Shell hôm 30/9 thông báo rằng họ có ý định cắt giảm từ 7.000 - 9.000 việc làm để giảm chi phí.
5449-shell-1062x598

Đợt cắt giảm lớn này tương đương khoảng 10% lực lượng lao động gồm 83.000 người trên toàn thế giới của Shell.

Khoảng 1.500 người đã rời Shell trên cơ sở tự nguyện và những người còn lại sẽ nghỉ việc vào năm 2022. Tổng cộng, việc tái tổ chức dự kiến ​​sẽ tiết kiệm cho Shell từ 2 - 2,5 tỷ USD mỗi năm. Shell cho biết họ cũng dự kiến ​​khoản phí khấu hao sau thuế từ 1 - 1,5 tỷ USD trong quý 3.

Tập đoàn này đang theo bước đối thủ cạnh tranh BP, công ty đã thông báo cắt giảm 10.000 việc làm.

Khi công bố khoản lỗ khủng khiếp 18,1 tỷ USD trong quý 2, Shell đã chỉ ra rằng chi phí của họ sẽ giảm vài tỷ USD và dự kiến ​​sẽ cắt giảm việc làm.

Giám đốc điều hành Ben van Beurden cho biết hôm 30/9 trong một cuộc phỏng vấn đăng trên trang web của Shell rằng khi đối mặt với cú sốc của đại dịch Covid-19, tập đoàn đã hành động "nhanh chóng", cụ thể là bằng cách giảm cổ tức, nhưng "giảm chi phí là điều cần thiết. Chúng tôi phải chứng tỏ khả năng cạnh tranh hơn”.

"Chúng tôi nghĩ rằng, ở nhiều nơi, chúng tôi có quá nhiều cấp bậc", ông Beurden nói, ý ám chỉ rằng các giám đốc điều hành cấp trung sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

"Chúng tôi cũng đang xem xét các chi phí khác, chẳng hạn như chi phí công tác hoặc sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu khả năng làm việc từ xa. Nhưng phần lớn khoản tiết kiệm của chúng tôi sẽ đến từ việc cắt giảm lực lượng lao động", ông Beurden lập luận.

Shell giải thích trong thông cáo báo chí của mình rằng khoảng "80% doanh số bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng vào năm 2020 có liên quan đến giá dầu" và sự sụt giảm mạnh kể từ đầu năm đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của lĩnh vực khí đốt hoặc hoạt động tinh chế.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4, giá vàng đen đã sụt giảm do các biện pháp phong tỏa trên khắp thế giới trong một thị trường vốn đã thừa vàng đen.

Đối mặt với thách thức của việc chuyển đổi năng lượng để chống lại sự nóng lên toàn cầu, Shell đã đặt cho mình mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050, BP cũng vậy, gần đây đã ước tính rằng nhu cầu về vàng đen có thể đã đạt mức cao nhất và không bao giờ quay trở lại mức trước Covid-19.

Các nhà phân tích hoan nghênh việc tái cơ cấu của Shell. Michael Hewson, nhà phân tích tại CMC Markets cho biết: “Mặc dù không dễ dàng nhưng những thay đổi như vậy đã được mong đợi đối với các tập đoàn lớn như Shell hay BP”.

Ông cho biết thêm: “Giờ đây, họ phải tiến thêm một bước nữa và đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo, đồng thời giành lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh người Mỹ”.

Shell thay đổi mô hình kinh doanhShell thay đổi mô hình kinh doanh
Shell muốn tái cấu trúc theo hướng xanh hơnShell muốn tái cấu trúc theo hướng xanh hơn
Lần đầu tiên Hungary ký kết thỏa thuận khí đốt dài hạn với ShellLần đầu tiên Hungary ký kết thỏa thuận khí đốt dài hạn với Shell

Nh.Thạch

AFP