Shell muốn tái cấu trúc theo hướng xanh hơn

20:43 | 22/09/2020

|
(PetroTimes) - "Gã khổng lồ" Shell đang muốn cắt giảm tới 40% hoạt động khai thác dầu khí, trong bối cảnh đang xây dựng lại hoạt động kinh doanh theo hướng xanh hơn.
1801-shell

Shell được cho là đang lên kế hoạch công bố một cuộc tái cơ cấu quy mô lớn, nhắm hướng tới mục tiêu khí thải net-zero vào năm 2050 và để tự điều chỉnh chính mình sau những tác động của đại dịch Covid-19.

Hồi cuối tháng 7, giám đốc điều hành Ben van Beurden nói: "Công ty đã bắt đầu một chương trình tái cấu trúc theo hướng đơn giản hơn, tổ chức hiệu quả hơn, có thể mang lại những gía trị tốt đẹp nhất từ ​​các doanh nghiệp truyền thống của chúng tôi, từ các doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm cũng như đổi mới nhanh chóng và có mục đích cho các mô hình kinh doanh trong tương lai. Bạn sẽ được nghe nhiều hơn về những điều này trong thời gian tới, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng bây giờ bên cạnh việc định hình lại, chúng tôi cũng sẽ thay đổi quy mô sao cho phù hợp".

Shell đang tìm cách cắt giảm chi phí ở bộ phận lớn nhất hiện nay của mình, từ 30 - 40% thông qua cắt giảm chi phí hoạt động và giảm chi phí vốn (đầu tư) cho các dự án thăm dò và khai thác dầu khí mới, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên từ Shell cho hay.

Theo đó, Shell sẽ hướng tới việc sắp xếp hợp lý bộ phận thượng nguồn của mình bằng cách chỉ tập trung vào một số trung tâm như Vịnh Mexico của Mỹ, Biển Bắc và Nigeria.

Bộ phận khí đốt và hạ nguồn cũng đang xem xét việc cắt giảm, bởi Shell hướng tới mục đích tiết kiệm vốn để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường năng lượng của mình.

Người phát ngôn của Shell nói: "Chúng tôi đang xem xét một loạt các lựa chọn và kịch bản tại thời điểm này. Chúng đang được đánh giá cẩn thận".

Với việc thúc đẩy danh mục đầu tư xanh, Shell đang tham gia lĩnh vực này cùng các công ty trong ngành như BP. Trong chiến lược phát triển mới của mình, công ty dầu và khí đa quốc gia của Anh vào tháng trước tuyên bố sẽ giảm sản lượng dầu và khí đốt xuống 40% vào năm 2030 thông qua việc quản lý danh mục tích cực và sẽ không tham gia thăm dò ở các quốc gia mới.

Bình An