Shell bồi thường 15 triệu euro cho nông dân Nigeria

12:43 | 24/12/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 23/12, gã khổng lồ dầu khí Shell (Anh) và tổ chức môi trường Milieudefensie cho biết, Shell phải trả 15 triệu euro tiền bồi thường cho nông dân Nigeria sau khi sự cố rò rỉ dầu làm ô nhiễm nghiêm trọng khu vực 3 ngôi làng ở đồng bằng sông Niger.
Shell bồi thường 15 triệu euro cho nông dân Nigeria

Vào năm 2021, một tòa án của Hà Lan đã tuyên bố: Công ty con mang quốc tịch Nigeria của Shell sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại gây ra bởi sự cố tràn dầu. Theo đó, 4 nông dân người Nigeria đã khởi kiện tập đoàn này. Vì vậy, sau một thời gian dài xem xét bản án, tòa đã ra quyết định xử phạt Shell.

Một thông cáo báo chí ghi rõ: “Shell và Milieudefensie đã cùng ký kết một thỏa thuận có lợi cho cộng đồng người Oruma, Goi và Ikot Ada Udo ở Nigeria – những cộng đồng bị ảnh hưởng từ 4 sự cố tràn dầu xảy ra từ năm 2004 cho đến năm 2007”.

Theo đó, Shell “sẽ trả 15 triệu euro bồi thường cho những cộng đồng này và phía nguyên đơn”.

Shell cho biết, thỏa thuận này không có giá trị “thừa nhận trách nhiệm pháp lý”, nhưng văn bản sẽ giải quyết được mọi khiếu nại và chấm dứt vụ kiện tụng có liên quan đến sự cố tràn dầu.

Vào năm 2008, Milieudefensie - chi nhánh Hà Lan của tổ chức môi trường quốc tế Friends of the Earth, đã hỗ trợ 4 nông dân và ngư dân Nigeria trong việc khởi kiện Shell lên một tòa án của Hà Lan. Theo đó, họ đã yêu cầu Shell phải chi tiền vào những hoạt động cải thiện tình trạng ô nhiễm trong khu vực, và bồi thường cho người bị hại.

Shell bồi thường 15 triệu euro cho nông dân Nigeria

Shell thì khẳng định rằng sự cố gây ô nhiễm bắt nguồn từ hành động phá hoại. Họ cũng tuyên bố đã thực hiện công việc dọn dẹp.

Bốn nguyên đơn ban đầu đều đã qua đời trong thời gian kiện tụng. Vì vậy, những cộng đồng miền đông nam Nigeria đã nối gót họ để trở thành nguyên đơn tiếp theo cho cuộc chiến pháp lý này.

Trong một thông cáo báo chí của Milieudefensie, một nguyên đơn hiện tại tên Eric Dooh đã tâm sự: “Sau nhiều năm đấu tranh pháp lý với Shell, chúng tôi đã tìm thấy sự nhẹ nhõm. Chúng tôi sẽ sớm nhận được số tiền này. Đây là khoản bồi thường cho tất cả những gì chúng tôi đã mất”.

Ông Donald Pols – Giám đốc chi nhánh Hà Lan của tổ chức Friends of the Earth cũng nhận xét: “Vụ kiện này, cùng với số tiền bồi thường, đã thiết lập nên một giai đoạn bình thường mới. Những công ty dầu khí không còn có thể trốn tránh trách nhiệm nếu họ có hành vi gây ô nhiễm và phớt lờ nhân quyền. Từ giờ, họ phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố”.

Shell bán bớt tài sản ngoài khơi MalaysiaShell bán bớt tài sản ngoài khơi Malaysia
Nga định giá bán cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2Nga định giá bán cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2
Shell: Phát hiện cháy trên tàu khai thác LNG nổi ngoài khơi lớn nhất thế giớiShell: Phát hiện cháy trên tàu khai thác LNG nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới

Ngọc Duyên

AFP