Nga định giá bán cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2

16:10 | 19/12/2022

|
(PetroTimes) - 27,5% cổ phần trong dự án Sakhalin-2 được Chính phủ Nga định giá 94,8 tỷ rúp, số tiền từ việc bán được ghi có vào một tài khoản đặc biệt.
Nga định giá bán cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2

Tháng 6 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh chuyển dự án Sakhalin-2 cho Công ty TNHH Sakhalin Energy của Nga điều hành.

Sắc lệnh của Tổng thống Nga đưa ra trong bối cảnh các đối tác phương Tây tham gia Sakhalin-2 là ExxonMobil và Shell tuyên bố rút khỏi dự án để phản đối cuộc chiến ở Ucraine. Sắc lệnh cho phép các đối tác nước ngoài trong vòng một tháng phải đệ trình Chính phủ Nga thông báo đồng ý nhận quyền sở hữu cổ phần trong vốn pháp định của công ty mới thành lập của Nga.

Shell, với 27,5% cổ phần trong dự án, cho biết họ sẽ không nhận cổ phần trong công ty mới.

Hiện Nga đã định giá cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2, sau đó sẽ bán cho nhà đầu tư khác.

Được biết, 27,5% cổ phần trong dự án được Chính phủ Nga định giá 94,8 tỷ rúp, số tiền từ việc bán được ghi có vào một tài khoản đặc biệt.

Đồng thời, Chính phủ Nga sẽ tiến hành kiểm toán tài chính, môi trường, công nghệ và các hoạt động khác của những đối tác nước ngoài tham gia dự án để thực hiện PSA. Theo kết quả của cuộc kiểm toán, số tiền thiệt hại có thể được chỉ định, khoản thanh toán sẽ được thực hiện từ tài khoản đặc biệt này. Theo sắc lệnh, việc bán thêm cổ phần của Sakhalin Energy chỉ có thể được thực hiện bởi một pháp nhân Nga. Novatek trước đây đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án.

Sakhalin-2 đang thay đổi chiến lược thực địa. Gazprom, nhà điều hành dự án Sakhalin-2 (Gazprom Sakhalin Holding sở hữu 50% cổ phần của Sakhalin Energy), đã quyết định thay đổi chiến lược phát triển các mỏ thuộc dự án Sakhalin-2, từ “Thu hồi tối đa” sang “Phát triển hợp lý”.

Việc thay đổi chiến lược phát triển Sakhalin-2, theo Giám đốc kỹ thuật của Sakhalin Energy: “Điều này là cần thiết để giảm thiểu rủi ro địa chất và công nghệ, đảm bảo sự ổn định của sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng và kéo dài thời gian sản xuất hydrocarbon liên tục từ mỏ Lunskoye, hiện đang ở giai đoạn trưởng thành”, Teknoblog cho biết.

Elena (tổng hợp)