Shell bán tài sản nhà máy lọc dầu, hóa dầu ở Singapore

15:11 | 08/05/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư 8/5, Shell cho biết họ đã đồng ý bán tài sản nhà máy lọc dầu và hóa dầu ở Singapore - trung tâm dầu mỏ chính của châu Á - cho một liên doanh giữa Chandra Asri Capital của Indonesia và Glencore Asian Holdings.
Hơn 2 triệu thùng naphtha của Nga bị mắc kẹt trên biểnHơn 2 triệu thùng naphtha của Nga bị mắc kẹt trên biển
EIA cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024, tăng dự báo sản lượngEIA cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024, tăng dự báo sản lượng
Shell bán tài sản nhà máy lọc dầu, hóa dầu ở Singapore
Logo của Shell tại một trạm xăng ở Đông Nam London, Anh. Reuters

Shell cho biết trong một tuyên bố rằng giao dịch này sẽ chuyển toàn bộ cổ phần của Shell tại Shell Energy và Chemicals Park Singapore cho công ty liên doanh CAPGC.

Giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

Shell cho biết thêm, nếu được cơ quan quản lý phê duyệt, giao dịch dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Công ty hóa chất và cơ sở hạ tầng Indonesia cho biết trong một tuyên bố: CAPGC được sở hữu và điều hành đa số bởi Tập đoàn Chandra Asri và thuộc sở hữu thiểu số của công ty kinh doanh hàng hóa và khai thác Thụy Sĩ Glencore thông qua các công ty con tương ứng của họ.

Tài sản của Shell trong đó có một nhà máy lọc dầu có khả năng xử lý 237.000 thùng dầu mỗi ngày (bpd) và một nhà máy ethylene công suất 1 triệu tấn mỗi năm (tpy) nằm trên đảo Bukom, ngay phía nam Singapore, cũng như một nhà máy sản xuất mono-ethylene glycol trên đảo Jurong ở phía tây Singapore.

Reuters đưa tin vào tháng 8 năm ngoái rằng Shell đã thuê Goldman Sachs để nghiên cứu khả năng bán các nhà máy lọc dầu và hóa dầu tại Singapore, nhằm đánh giá chiến lược rộng hơn trên toàn cầu để trở thành nhà điều hành có lượng carbon thấp hơn.

Việc mua bán này là một phần trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Shell Wael Sawan nhằm giảm lượng khí thải carbon của công ty, và tập trung hoạt động vào các hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cao nhất.

Những người mua tài sản của Shell trên đảo Bukom và Jurong sẽ có được chỗ đứng tại một trong những trung tâm thương mại và lọc dầu hàng đầu thế giới, nhưng cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà máy lọc dầu mới hơn ở Trung Quốc và các nơi khác, cũng như Thuế carbon của Singapore sẽ tăng mạnh vào năm 2024.

CAGP và Vitol là những nhà thầu cuối cùng mua tài sản của Shell, sau khi các công ty Trung Quốc bị loại, bao gồm cả Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Việc mua lại các nhà máy của Shell ở Singapore sẽ cung cấp cho Chandra Asri nguyên liệu naphtha, và cho phép công ty tích hợp hoạt động sản xuất hóa dầu với quá trình lọc dầu để có thể cải thiện hiệu quả và giảm chi phí.

Đối với Glencore, tài sản của Shell sẽ mang lại cho nhà kinh doanh toàn cầu một chỗ đứng vững chắc trong hoạt động kinh doanh ở châu Á.

Yến Anh

Reuters