Saudi Aramco thu về 6 tỷ USD thông qua trái phiếu Hồi giáo

08:25 | 19/06/2021

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ Saudi Aramco hôm thứ Sáu thông báo đã huy động được 6 tỷ USD (5 tỷ euro) thông qua đợt phát hành trái phiếu Hồi giáo đầu tiên. Số tiền này sẽ được sử dụng để chi trả cổ tức lớn.
Saudi Aramco thu về 6 tỷ USD thông qua trái phiếu Hồi giáo

Aramco cho biết những trái phiếu này, được gọi là sukuk và được thực hiện theo các quy tắc tôn giáo cụ thể, được phát hành thành ba đợt, với kỳ hạn là 3, 5 và 10 năm.

Hoạt động này diễn ra vào thời điểm tập đoàn đã thực hiện hai đợt bán cổ phiếu, theo hình thức thông thường, là 12 tỷ USD vào năm 2019 và sau đó là 8 tỷ USD vào tháng 11 năm ngoái.

Theo một nguồn tin thân cận với chính phủ Ả Rập Xê-út, cổ đông chính của Aramco, số tiền trên sẽ được dùng để chi trả một phần khoản cổ tức hàng năm được hứa hẹn với các cổ đông, với tổng số tiền là 75 tỷ USD.

Tập đoàn này đã cam kết đảm bảo mức cổ tức như vậy để thu hút người mua cho đợt IPO của mình, được thực hiện vào tháng 12 năm 2019 tại Riyadh.

Tuy nhiên, tài chính của Aramco đã bị ảnh hưởng rất nhiều do sụt giảm tiêu thụ dầu gây ra bởi đại dịch coronavirus gây ra vào năm ngoái, trước khi ​​doanh thu tăng trở lại trong quý đầu tiên của năm nay, với mức tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá dầu tăng.

Tuy nhiên, dòng tiền tự do tạo ra không đủ để đáp ứng cam kết trả 18,75 tỷ USD cổ tức trong ba tháng đầu năm.

Aramco đang tìm cách huy động tiền mới để đảm bảo các khoản thanh toán của mình, trong khi ngân sách chính phủ thâm hụt ngày càng tăng do đầu tư mạnh nhằm đa dạng hóa nền kinh tế vốn chủ yếu dựa vào dầu mỏ.

Vào tháng 4, tập đoàn Aramco đã đạt được thỏa thuận bán cổ phần thiểu số trị giá 12,4 tỷ USD của công ty con quản lý cơ sở hạ tầng đường ống cho một liên doanh do tập đoàn EIG Global Energy Partners của Mỹ dẫn đầu.

Big Oil trở lại có lợi hại hơn xưa?Big Oil trở lại có lợi hại hơn xưa?
Gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cần 5 tỷ USD trái phiếu để chi trả cổ tứcGã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cần 5 tỷ USD trái phiếu để chi trả cổ tức
Phán quyết Tòa án Hà Lan với Shell sẽ giúp OPEC và Nga tăng quyền lực dầu khíPhán quyết Tòa án Hà Lan với Shell sẽ giúp OPEC và Nga tăng quyền lực dầu khí

Nh.Thạch

AFP