Gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cần 5 tỷ USD trái phiếu để chi trả cổ tức

14:00 | 03/06/2021

|
(PetroTimes) - Hãng dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út có kế hoạch huy động khoảng 5 tỷ USD trong một đợt bán trái phiếu mới vào đầu tháng này.
Gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cần 5 tỷ USD trái phiếu để chi trả cổ tức

Theo đó, Aramco đang tìm cách trang trải cho khoản cổ tức hàng năm khổng lồ lên 75 tỷ USD, hãng Bloomberg dẫn các nguồn tin thân cận cho biết.

Saudi Aramco đã lên danh sách hơn một chục ngân hàng để quản lý việc bán trái phiếu. Đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út làm điều này trong những năm gần đây. Việc bán trái phiếu có thể được tính bằng tiền USD và bằng đồng nội tệ trong một đợt phát hành trái phiếu Hồi giáo.

Bình luận về báo cáo phát hành trái phiếu sắp tới, một chủ ngân hàng nói: "Tôi nghĩ nó đã được mong đợi. Họ cần tiền mặt để trả cổ tức như đã hứa, Họ cũng đã từng làm điều đó trong quá khứ".

Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng, HSBC, Standard Chartered, First Abu Dhabi Bank, và NCB Capital là những ngân hàng được thuê để quản lý và cấu trúc việc bán trái phiếu.

Aramco cũng đang tìm cách tái cấp vốn lên tới 10 tỷ USD cho các khoản vay mà công ty đã huy động được cách đây 6 năm, các nguồn tin ngân hàng nói với Reuters.

Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Ả Rập Xê-út được cho là rất tích cực trên thị trường nợ trong những tháng gần đây sau khi cuộc khủng hoảng năm ngoái làm giảm lợi nhuận của họ.Ngoài ra, Aramco cũng tiếp tục cam kết chia cổ tức hàng năm 75 tỷ USD cho các cổ đông, trong đó lớn nhất là Vương quốc Ả Rập Xê-út, với hơn 98%.

Trong 2 năm qua, mức nợ của Saudi Aramco đã tăng gần 4 lần khi gã khổng lồ dầu mỏ này tài trợ cho thỏa thuận Sabic. Sau đó, sự sụt giảm giá dầu đã ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của hãng.

Aramco có thể không phải là công ty năng lượng khổng lồ duy nhất khai thác thị trường trái phiếu trong tháng này. Qatar Petroleum cũng đã thuê các ngân hàng quốc tế để phát hành trái phiếu công khai lần đầu lên tới 10 tỷ USD vào cuối tháng 6.

Bình An