Saudi Aramco đe dọa sẽ bơm dầu tràn ngập thị trường

08:04 | 12/03/2020

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ Saudi Aramco của Arab Saudi tuyên bố hôm 10/3 rằng họ sẽ cung cấp cho khách hàng 12,3 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) vào tháng 4/2020.  
saudi aramco de doa se bom dau tran ngap thi truong

"Saudi Aramco sẽ đưa ra thị trường 12,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 4", công ty dầu khí nhà nước Arab Saudi cho biết trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Sở giao dịch chứng khoán Arab Saudi.

Là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Arab Saudi hiện đang bơm khoảng 9,8 triệu thùng mỗi ngày. Như vậy, họ sẽ bơm thêm 2,5 triệu thùng hàng ngày bắt đầu từ tháng Tư tới.

"Công ty đã đồng ý cung cấp cho khách hàng khối lượng như vậy từ ngày 1/4/2020. Công ty hy vọng điều này sẽ có hiệu quả tài chính dài hạn tích cực", Saudi Aramco cho biết.

Trước đó, Ryad đã thông báo sẽ giảm giá dầu từ tháng Tư cho các khách hàng. Những quyết định trên của Arab Saudi là nhằm phản ứng lại thất bại trong các cuộc đàm phán giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga để đạt được thỏa thuận về việc giảm thêm sản xuất và giúp tăng giá dầu vốn đang thấp do dịch coronavirus mới.

Động thái của Arab Saudi, đẩy giá dầu thô giảm, đã làm thị trường tài chính trên toàn thế giới vào ngày thứ Hai sụt giảm mạnh.

Arab Saudi khẳng định có năng lực sản xuất 12 triệu bpd, nhưng vẫn chưa rõ liệu mức này có khả thi trong dài hạn.

Vương quốc này cũng có hàng chục triệu thùng dầu thô được lưu trữ trong các kho dự trữ chiến lược được cho là sẽ được sử dụng khi cần thiết.

saudi aramco de doa se bom dau tran ngap thi truongSaudi Aramco tăng gấp đôi danh mục quản lý dự án vào năm 2022
saudi aramco de doa se bom dau tran ngap thi truongSaudi Aramco phát hiện mỏ khí đá phiến lớn nhất ngoài nước Mỹ
saudi aramco de doa se bom dau tran ngap thi truongSaudi Aramco dự đoán ảnh hưởng của virus corona với thị trường dầu mỏ trong tương lai

Nh.Thạch

AFP