Sau Uniper, đến lượng RWE kiện tụng Gazprom

08:50 | 07/12/2022

|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng RWE của Đức đã kiện Gazprom ra tòa trọng tài để được bồi thường cho việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Đức, một phát ngôn viên của công ty cho biết hôm thứ Ba, vài ngày sau thông báo tương tự từ tập đoàn Uniper.
Sau Uniper, đến lượng RWE kiện tụng Gazprom

"Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết", một phát ngôn viên của RWE cho biết trong một tuyên bố gửi cho AFP, mà không cung cấp thêm chi tiết về số tiền yêu cầu bồi thường.

Tập đoàn RWE đã ký hợp đồng với Gazprom của Nga để cung cấp khí đốt với công suất 15 terawatt giờ vào năm 2022. Một phần trong hợp đồng này đã không được thực hiện do sự cắt giảm kể các đợt giao khí đốt của Nga thông qua Đường ống Nord Stream từ tháng 6, sau đó là hoàn toàn kết thúc kể từ tháng 9, trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.

Do đó, để cung cấp cho khách hàng của mình, công ty Đức phải mua trên thị trường giao ngay ngắn hạn, với giá cả rất cao.

Tuy nhiên, tình hình của RWE tốt hơn so với tập đoàn Uniper, nhà nhập khẩu hàng đầu của Đức, đã mua gần 200 terawatt giờ khí đốt của Nga hàng năm.

Uniper, được nhà nước Đức quốc hữu hóa, đã công bố vào thứ Tư tuần trước về việc kiện Gazprom ra tòa trọng tài. Tập đoàn này đang yêu cầu gã khổng lồ Nga bồi thường ít nhất 11,6 tỷ euro.

Gazprom đã viện dẫn trường hợp "bất khả kháng" vào mùa hè rồi để biện minh cho việc ngừng giao hàng cho các khách hàng Đức và châu Âu.

Viện dẫn "tình trạng bất khả kháng" cho phép một công ty được giải phóng khỏi các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng cách miễn trừ mọi trách nhiệm pháp lý.

Uniper và RWE đã bác bỏ lý do trên.

Vào cuối tháng 9, các vụ nổ ngoài khơi Đan Mạch và Thụy Điển đã phá hủy toàn bộ các đoạn của đường ống Nord Stream 1 và 2, khiến cho việc vận chuyển hiện nay là bất khả thi.

Giả thuyết phá hoại được các cơ quan tư pháp Đan Mạch, Đức và Thụy Điển ủng hộ và đã mở một cuộc điều tra.

Nga cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt, Moldova nói gì?Nga cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt, Moldova nói gì?
Gazprom cảnh báo giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng mạnhGazprom cảnh báo giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng mạnh
Uniper và Gazprom lao vào kiện tụngUniper và Gazprom lao vào kiện tụng

Nh.Thạch

AFP