Gazprom cảnh báo giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng mạnh

10:49 | 30/11/2022

|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn nguồn tin từ Gazprom nói rằng, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu có thể lên tới 3.000 USD/1000 m3, cao hơn mức trần giá an toàn được đề xuất cho hợp đồng tương lai khí đốt chuẩn của châu Âu.
Gazprom cảnh báo giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng mạnh

Tuần trước, Ủy ban Châu Âu (EC) đã đề xuất một công cụ mới của EU để hạn chế giá khí đốt tăng đột biến, bao gồm mức trần giá an toàn là 285 USD (275 euro) mỗi megawatt giờ (MWh) trong tháng tới tại Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF), điểm chuẩn cho giá khí đốt châu Âu.

Giá 275 euro/MWh tương đương với khoảng 2950 USD trên một nghìn m3.

Cơ chế đề xuất của EU về "giá trần an toàn" sẽ được kích hoạt tự động khi đáp ứng cả hai điều kiện sau - giá thanh toán phái sinh TTF tháng trước vượt quá 275 euro trong hai tuần; và giá TTF cao hơn 60 USD (58 euro) so với giá tham chiếu LNG trong 10 ngày giao dịch liên tiếp trong vòng hai tuần.

Giá TTF đã giảm vào đầu tuần này xuống dưới 124 USD (120 euro) mỗi MWh, sau khi Gazprom rút lại lời đe dọa vào tuần trước về việc ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova qua Ukraine.

Trước đó, Gazprom cho biết họ có thể bắt đầu giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Ukraine kể từ ngày 28/11 sau khi nhận thấy một phần khí đốt qua Ukraine không đến được Moldova. Gazprom đã chỉ ra rằng, một lượng khí đốt dành cho Moldova theo hợp đồng với công ty khí đốt địa phương đã bị Ukraine chuyển hướng. Nếu sự mất cân bằng trong quá trình vận chuyển khí đốt tiếp tục diễn ra, Gazprom sẽ bắt đầu giảm lưu lượng khí đốt qua Ukraine vào sáng ngày 28/11.

Về phần mình, Gazprom nói rằng Moldovagaz đã thực hiện việc thanh toán muộn trong tháng 11, và do đó, công ty Nga đã quyết định không giảm nguồn cung khí đốt cho điểm nhập cảnh Sudzha để quá cảnh đến Moldova.

Gazprom cáo buộc công ty Moldova thường xuyên vi phạm nghĩa vụ thanh toán và cảnh báo rằng họ có thể "giảm hoặc đình chỉ hoàn toàn việc cung cấp khí đốt" nếu Moldova không thanh toán đúng hạn.

Bình An