Sản lượng dầu thô của tập đoàn ENI ở Libya giảm một nửa

09:01 | 11/02/2020

|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu thô của tập đoàn năng lượng dầu khí Eni ở Libya đã giảm một nửa, Claudio Descalzi người đứng đầu tập đoàn Eni cho biết. Một phần các mỏ dầu ở quốc gia này bị lực lượng của tướng Khalifa Haftar phong toả.
san luong dau tho cua tap doan eni o libya giam mot nua

“Chúng tôi sản xuất khoảng 150.000 – 160.000 thùng mỗi ngày, trong khi trước đây, chúng tôi sản xuất đến 300.000”, ông Claudio Descalzi nói trong lễ khánh thành một siêu máy tính.

Lý do là vì tình hình ở Libya “rất khó khăn”. Ông Descalzi nói rằng tập đoàn ENI rất lo ngại “đến an toàn của nhân viên và cơ sở hạ tầng”. "Nếu tình hình không được cải thiện cách đây một tháng thì có lẽ đất nước này đã sụp đổ và tê liệt rồi", ông Descalzi nói.

Tuần trước, tập đoàn dầu khí quốc gia Libya (NOC) cho biết Libya đã mất gần một tỷ USD do sự phong toả các mỏ dầu và cảng dầu lớn nhất của đất nước trong ba tuần qua.

Từ ngày 18/1 đến 3/2, lực lượng của tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu lực lượng miền đông Libya, ra lệnh phong toả các cảng xuất khẩu dầu chính ở miền đông đất nước. NOC cho biết: “Sản lượng dầu giảm từ hơn 1,2 triệu thùng xuống 187.000 thùng mỗi ngày”.

“Vàng đen” là nguồn thu nhập gần như duy nhất với Libya. Việc tướng Haftar ra lệnh ngừng xuất khẩu “vàng đen” được xem như một phản ứng trước sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ kỳ với chính phủ đoàn kết quốc gia, có trụ sở tại Tripoli và được Liên Hợp Quốc công nhận.

Về phần mình, Thống chế Haftar được Nga, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ai Cập hỗ trợ. Từ ngày 4/4, tướng Haftar đã chỉ huy một cuộc tấn công nhằm đánh chiếm Tripoli.

Liên Hợp Quốc, các đại sứ quán Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Libya đã kêu gọi mở lại các hoạt động khai thác dầu “ngay lập tức”, đồng thời cảnh báo nguy cơ tình hình nhân đạo ở Libya thêm trầm trọng.

san luong dau tho cua tap doan eni o libya giam mot nuaLiên doanh Nhật Bản hoàn thành nghiên cứu dự án phát triển khu vực nhượng quyền 47 tại bể Sirte (Libya)
san luong dau tho cua tap doan eni o libya giam mot nuaLibya chấp thuận cho Total mua lại cổ phần của Marathon Oil
san luong dau tho cua tap doan eni o libya giam mot nuaThổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác với Libya khai thác khí đốt ở Địa Trung Hải

Nh.Thạch

AFP