Libya chấp thuận cho Total mua lại cổ phần của Marathon Oil

17:03 | 11/12/2019

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí quốc gia Libya (NOC) ngày 10/12 thông báo đã phê chuẩn cho tập đoàn Total của Pháp mua lại 16,33% cổ phần của Marathon Oil trong công ty liên doanh Waha ở Libya.
libya chap thuan cho total mua lai co phan cua marathon oil
Một cơ sở của Waha Oil

"Sau khi xem xét, đàm phán và được sự phê chuẩn của chính phủ, NOC chấp thuận cho Total mua lại cổ phần của Marathon Oil trong công ty liên doanh Waha", tuyên bố của NOC cho biết.

"Để được sự phê chuẩn này, Total hứa phải đầu tư 650 triệu USD để phát triển Waha, tăng sản lượng lên 180.000 thùng mỗi ngày”, tuyên bố nói thêm.

Ngoài ra, NOC sẽ nhận được 150 triệu USD từ Total để "hỗ trợ các chương trình trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững" tại các khu vực gần những cơ sở khai thác dầu mỏ của Waha.

Vào ngày 2/3/2018, gã khổng lồ dầu mỏ Pháp đã bỏ ra 450 triệu USD để mua lại chi nhánh Marathon Oil Libya Limited của tập đoàn Mỹ Marathon Oil, nắm giữ 16,33% cổ phần tại Waha.

Nhưng vào tháng 4/2018, NOC thông báo muốn "kiểm tra lại" giao dịch được ký kết giữa Total và Marathon Oil, rồi mới chính thức phê chuẩn thỏa thuận này.

"Khi Total tuyên bố mua lại cổ phần của Marathon Oil trong Waha với giá 450 triệu USD, NOC đã từ chối chấp thuận vì muốn xem xét lại tất cả các khía cạnh pháp lý, hợp đồng, tài chính và đầu tư của hợp đồng", người đứng đầu NOC, Mustafa Sanalla, cho biết.

NOC muốn nghiên cứu "khả năng tự mua hoặc cho các công ty khác của Libya mua lại số cổ phần này", ông Sanalla giải thích.

Waha hiện sản xuất khoảng 300.000 thùng dầu/ngày, tương đương với gần 1/3 sản lượng của Libya.

Các cổ đông khác của Waha là NOC (59,18%), ConocoPhillips (16,33%) và Hess (8,16%).

Libya hiện đang sản xuất khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày, so với mức 1,6 triệu thùng trước khi chính quyền Muammar Gaddafi sụp đổ năm 2011.

libya chap thuan cho total mua lai co phan cua marathon oilLibya NOC tăng cường hợp tác với Sonatrach (Algeria) trong lĩnh vực dầu khí
libya chap thuan cho total mua lai co phan cua marathon oilLibya: Vòng luẩn quẩn dầu mỏ - xung đột
libya chap thuan cho total mua lai co phan cua marathon oilLibya: Một kho chứa dầu bị tấn công, 3 người bị thương
libya chap thuan cho total mua lai co phan cua marathon oilSản xuất dầu mỏ Libya có thể "sụp đổ" bất cứ lúc nào

Nh.Thạch

AFP