Sản lượng dầu tháng 3 của Nga tăng trong bối cảnh OPEC + nới lỏng dần hạn ngạch

16:36 | 02/04/2021

|
(PetroTimes) - Nga đã tăng sản lượng khai thác dầu vào tháng 3 trong bối cảnh OPEC + nới lỏng dần hạn ngạch cho dù số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng đe dọa nhu cầu dầu trong ngắn hạn.
OPEC+ nhất trí tăng từ từ sản lượng dầu thôOPEC+ nhất trí tăng từ từ sản lượng dầu thô
Ngành dầu khí được lợi bất ngờ từ kế hoạch nghìn tỷ của Tổng thống BidenNgành dầu khí được lợi bất ngờ từ kế hoạch nghìn tỷ của Tổng thống Biden
Sản lượng dầu tháng 3 của Nga tăng trong bối cảnh OPEC + nới lỏng dần hạn ngạch

Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Nga, quốc gia này đã khai thác 43,34 triệu tấn dầu thô và condensate vào tháng trước. Con số này tương đương 10,249 triệu thùng/ngày, dựa trên tỷ lệ quy đổi 7,33 thùng/tấn, tăng hơn 1,3% so với số liệu tháng 2.

Dữ liệu của Bộ Năng lượng Nga không đưa ra số liệu riêng rẽ dầu thô và condensate (condensate là một loại dầu nhẹ chiết xuất từ ​​khí tự nhiên và bị loại khỏi thỏa thuận OPEC +), do đó rất khó để đánh giá sự tuân thủ của Nga. Nếu sản lượng condensate của tháng 3 phù hợp với tháng 2, thì sản lượng chỉ tính riêng dầu thô hàng ngày sẽ vào khoảng 9,41 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 165.000 thùng so với hạn ngạch OPEC +.

Từ tháng 2 đến tháng 4, Nga và nước láng giềng Kazakhstan là hai quốc gia duy nhất được phép khai thác thêm dầu theo thỏa thuận giữa OPEC và các đối tác. Hạn ngạch của Nga đã tăng 65.000 thùng/ngày vào tháng 3, cùng mức tăng của tháng 2 và sẽ tăng thêm 130.000 thùng/ngày vào tháng 4. Trong khi đó, Ả-rập Xê-út tự nguyện giảm 1 triệu thùng/ngày khỏi thị trường.

OPEC + đã đạt được thỏa thuận vào thứ Năm 01/04 để tăng dần sản lượng từ tháng 5 đến tháng 7, bổ sung tổng cộng hơn 2 triệu thùng / ngày vào nguồn cung toàn cầu, theo đó kế hoạch tăng dần vẫn có thể sẽ được điều chỉnh hàng tháng và sẽ tính đến kế hoạch Ả Rập Xê Út tăng trở lại sản lượng đã tự nguyện cắt giảm theo từng giai đoạn trong ba tháng tới.

Mặc dù châu Âu đang tăng cường các đợt đóng cửa trong bối cảnh làn sóng Covid-19 thứ ba, số liệu thị trường từ Mỹ và châu Á ủng hộ quyết định của Liên minh về việc tăng dần nguồn cung.

Theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, Nga sẽ tăng sản lượng “đồng đều” lên tổng cộng 114.000 thùng / ngày trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7. Kế hoạch này sẽ giúp Nga đạt được hạn ngạch sản lượng theo lộ trình ban đầu mà OPEC + đặt ra vào năm ngoái.

Nhật Linh

Theo Bloomberg