Sản lượng dầu tăng và sự lạc quan của OPEC

14:00 | 13/03/2024

|
Bất chấp việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của một số thành viên trong liên minh OPEC+, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 2 đã tăng hơn 200.000 thùng mỗi ngày so với tháng 1.
Sản lượng dầu tăng và sự lạc quan của OPEC

Báo cáo thị trường dầu hàng tháng của OPEC (MOMR) cho thấy, sản lượng dầu thô từ tất cả các thành viên OPEC đã tăng 203.000 thùng/ngày từ tháng 1 lên 26,57 triệu thùng/ngày trong tháng 2.

Sản lượng tăng mạnh nhất đến từ Libya, quốc gia được miễn trừ cắt giảm nguồn cung theo thỏa thuận OPEC+ do tình hình an ninh không ổn định; cũng như từ Nigeria, quốc gia đã khai thác thấp hơn so với hạn ngạch trong những năm gần đây do thiếu đầu tư và thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn trộm cắp.

Libya đã khôi phục khai thác dầu tại mỏ dầu lớn nhất nước này, Sharara, nơi đã bị người biểu tình đóng cửa ba tuần hồi tháng 1.

Trong tháng 2, sản lượng dầu của Libya tăng 144.000 thùng/ngày, trong khi sản lượng của Nigeria tăng 47.000 thùng/ngày so với tháng 1.

Thành viên hàng đầu của OPEC, Ả Rập Xê-út, đã khai thác 8,98 triệu thùng/ngày trong tháng trước, phù hợp với cam kết giữ sản lượng ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày sau khi việc cắt giảm 1 triệu thùng/ngày như cam kết đã được thực hiện kể từ mùa hè năm ngoái.

Trên thực tế, nước khai thác lớn thứ hai OPEC+, Iraq, đã bơm nhiều hơn khoảng 200.000 thùng/ngày so với cam kết duy trì sản lượng ở mức 4 triệu thùng/ngày, vì nước này chỉ giảm sản lượng 14.000 thùng/ngày, theo các nguồn tin thứ cấp trong báo cáo của OPEC.

Cụ thể, sản lượng dầu của Iraq đạt trung bình 4,2 triệu thùng/ngày trong tháng trước.

Một số thành viên của OPEC+, bao gồm Ả Rập Xê-út, Iraq, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Algeria, đã thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng sang Quý II. Họ cùng tham gia vào nỗ lực này cùng với các thành viên ngoài OPEC là Nga, Kazakhstan và Oman.

Trong một diễn biến liên quan, OPEC ngày 12/3 đã giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh trong năm nay (2,25 triệu thùng/ngày) và năm sau, đồng thời nâng cao hơn nữa dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay với lý do còn nhiều cơ hội để cải thiện.

OPEC cho biết: "Trong khi một số rủi ro giảm giá vẫn tồn tại, việc tiếp tục đà tăng dự kiến ​​từ đầu năm có thể dẫn đến tiềm năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu hơn nữa vào năm 2024".

Kỳ vọng hiện tại cho thấy lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong suốt năm 2024 và 2025, đặc biệt là ở các nền kinh tế lớn, điều này hỗ trợ xu hướng tăng trưởng kinh tế tích cực hơn. OPEC cho biết mức thu nhập thực tế tăng lên, sức mua của người tiêu dùng được cải thiện và dự báo các ngân hàng trung ương lớn sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong năm nay đều hỗ trợ các nền kinh tế.

Bình An

OP