Sản lượng dầu của Mỹ đạt mức kỷ lục, vượt qua Nga và Ả Rập Xê-út

08:22 | 04/12/2023

|
(PetroTimes) - Giữa lúc cuộc họp về khí hậu toàn cầu COP28 đang diễn ra, Mỹ thông báo sản lượng dầu của mình đạt mức kỷ lục 13,2 triệu thùng/ngày, vượt trội so với Nga và Ả Rập Xê-út. Một tin tốt đối với nền kinh tế Mỹ nhưng là tin rất xấu đối với khí hậu trái đất.
Sản lượng dầu của Mỹ đạt mức kỷ lục, vượt qua  Nga và Ả Rập Xê-út

Chính sách năng lượng của Mỹ ngày càng khó thực hiện. Một mặt, tại Hội nghị COP28 đang diễn ra tại Dubai, Washington đã công bố kế hoạch hạn chế khí thải mêtan từ ngành dầu khí. Nhưng mặt khác, sản lượng dầu của nước này đang đạt mức cao nhất chưa từng có.

Mỹ đã vượt mốc 12 triệu thùng/ngày vào cuối những năm 2010, nhưng đại dịch Covid-19 đã làm suy giảm sản lượng dầu của Mỹ.

Hai năm sau, chiến sự Nga-Ukraine đã thúc đẩy đầu tư trở lại. Nguyên nhân là do chiến tranh khiến giá vàng đen tăng đột ngột, giúp Mỹ thu được nhiều lợi nhuận từ dầu mỏ. Mặc khác, dưới góc độ chính trị, Mỹ muốn tìm cách giảm phụ thuộc vào các nước khai thác dầu khác như Nga, Iran, Venezuela và Ả Rập Xê-út.

Đối với người tiêu dùng Mỹ, đây chắc chắn là tin tốt sau một thời gian dài lạm phát, nhưng sản lượng dầu dồi dào và giá rẻ sẽ đe dọa đến khí hậu toàn cầu vốn đang nguy cấp.

Nga và Ả Rập Saudi bất đồng mức cắt giảm sản lượng dầu, Mỹ quyết không tham giaNga và Ả Rập Saudi bất đồng mức cắt giảm sản lượng dầu, Mỹ quyết không tham gia
EIA: Sản lượng dầu thô của Mỹ 2023EIA: Sản lượng dầu thô của Mỹ 2023
Sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng trong năm naySản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng trong năm nay

Ý Thiên

AFP